"ผมกลับมาแล้ว" พิธา บอกกลางสภา-อภิปรายยกแรกขยะ

การเมือง
26 ม.ค. 67
14:22
877
Logo Thai PBS
"ผมกลับมาแล้ว" พิธา บอกกลางสภา-อภิปรายยกแรกขยะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ผมกลับมาแล้ว" พิธา บอกกลางสภาจากไป 6 เดือน พร้อมร่ายยาวเสนอทางออกแก้ขยะครบวงจร

วันนี้ (26 ม.ค.2567) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นอภิปราย ขณะที่นายปดิพัทธ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 เป็นประธานที่ประชุม ก่อนที่จะอภิปรายเข้าเรื่องขยะประโยคแรก

ผมกลับมาแล้วท่านประธาน

นายพิธา กล่าวว่า อาจจะเป็นเวลานานถึง 6 เดือนที่ไม่ได้มีโอกาสเข้ามาอภิปรายปัญหาของพี่น้องประชาชนในสภาฯ แห่งนี้ แม้กระทั่งบัตรเสียบ ก็ยังไม่ได้ทำ แต่โชคดีที่ยังมีบัตรสำรอง ให้มีโอกาสได้มาพูดถึงปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ที่ได้ลงไปในช่วงที่หยุดการปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะเกี่ยวกับญัตติการบริหารจัดการขยะชุมชุนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และพื้นที่เมืองท่องเที่ยว

นายพิธา กล่าวว่า ช่วงเดือน ต.ค.2566 ลงพื้นที่บ่อขยะ ต.แพรกษาใหม่ จ.สมุทรปราการ และบ่อขยะเทศบาลนครภูเก็ต 2 สถานที่มีความแตกต่างกันมาก ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการกำจัดขยะไม่หมดส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ความอันตรายในการเสี่ยงอัคคีภัยที่เกิดขึ้น

อ่านข่าว "พิธา" ชิงพื้นที่โชว์กึ๋นไล่บี้รัฐบาล

ส่วนเรื่องของงบประมาณที่อยู่ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) 49 แห่ง มี 1.6 พันล้านบาท จีดีพีเฉพาะสมุทรปราการ 600,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนแค่ 0.25% ของจีดีพี

ส่วนจ.ภูเก็ต ถ้าไม่สามารถบริหารจัดการขยะได้ และต้องการให้นักท่องเที่ยวมาในภูเก็ตเยอะๆ หลังโควิด แต่ขยะที่เห็นอยู่สักวันหนึ่งก็จะลงไปในทะเลแล้วฝรั่งก็จะเรียกภูเก็ตว่าสรวงสวรรค์ที่เต็มไปด้วยขยะ สถานการณ์ขยะที่มีต่อภูเก็ต 800 ตันต่อวันแต่เผาได้แค่ 700 ตัน

สิ่งที่เกิดขึ้นคือกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างชัดเจน จีดีพีภูเก็ตอยู่ที่ 200,000 กว่าล้านบาท งบประมาณของอปท.ทั้ง 10 กว่าแห่งรวมกัน 600 กว่าล้านบาท คิดเป็น 0.31 % ดังนั้นต้องแก้ปัญหาขยะแบบองค์รวม

นายพิธา กล่าวว่า ขอเสนอ 5 ข้อในการวางกรอบการทำงานของ กมธ.วิสามัญฯ คือ 1.ลดขยะต้นทาง โดยการส่งเสริมให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน 2.การออกพระพ.ร.บ.การบริหารจัดการขยะและการหมุนเวียนทรัพยากร  การโอนอำนาจให้หน่วยงานส่วนท้องถิ่นบริหารจัดการ ไม่จำเป็นต้องอยู่ที่กระทรวงมหาดไทย หรือกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างเดียว

นอกจากนี้เพิ่มงบประมาณในการบริหารจัดการขยะ เพราะงบจัดการขยะปีนี้มีแค่ 1.8 พันล้านบาท ซึ่งต้องเพิ่มอีกอย่างน้อยอีก 20 เท่าถึงจะแก้ปัญหาขยะในประเทศไทยได้ และการออกมาตรการด้านกองทุนฟื้นฟูพื้นที่ปนเปื่อนสำหรับผู้ที่ได้รับการบำบัดจากผลการกำจัดขยะ ดังนั้นถ้าสามารถวางแผนได้แบบนี้ก็จะสามารถลดจำนวนขยะ ป้องกันก่อนปัญหาได้

ช่วงแรกที่เดินเข้าห้องประชุม นายพิธา ได้ทำมือส่งมินิฮาร์ท และโบกมือทักทายให้กับนักศึกษาที่เดินทางมาดูงานในห้องประชุมสภา บริเวณชั้น 2 ของห้องประชุมด้วย

อ่านข่าว

เปิดเครือข่าย “รอง ต.” คนสนิทนักการเมือง บอสใหญ่เครือข่ายขนจีนเทาข้ามแดน

แก้เกี้ยว! สพฐ.เตรียมส่งครูเพิ่ม ช่วยครูคนเดียวสอนเด็กทุกชั้น

ประมูลสุนัขทหาร ภารกิจหาบ้านใหม่ให้เจ้าตูบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง