เด้ง "อุตสาหกรรมจังหวัดตาก" เซ่นปมขนย้าย "กากแคดเมียม"

สิ่งแวดล้อม
5 เม.ย. 67
15:01
2,314
Logo Thai PBS
เด้ง "อุตสาหกรรมจังหวัดตาก" เซ่นปมขนย้าย "กากแคดเมียม"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.อุตสาหกรรมเผยสั่งย้าย "อุตสาหกรรมจังหวัดตาก" ให้มาช่วยราชการที่ส่วนกลาง ปมอนุญาตขนย้ายกากแคดเมียม

วันนี้ (5 เม.ย.2567) ความคืบหน้ากรณีพบกากแคดเมียมปริมาณกว่า 15,000 ตัน หรือราว 1,600 กระสอบ ภายในบริษัทแห่งหนึ่งใน ต.บางน้ำจืด จ.สมุทรสาคร ซึ่ง น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจสอบเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ลงนามในประกาศให้ปิดพื้นที่ดังกล่าวเป็นเวลา 90 วัน เพื่อให้อุตสาหกรรม จ.สมุทรสาคร เข้าตรวจสอบ

ล่าสุด รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้สั่งให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมออกคำสั่งย้ายอุตสาหกรรมจังหวัดตาก โดยให้มาช่วยราชการที่สำนักงานกระทรวงอุตสาหกรรม

อ่านข่าว : เปิดเส้นทางลอบขน "แคดเมียม" ตาก-สมุทรสาคร ใครอนุญาต?

หลังจากมีหน่วยงานเข้าตรวจสอบการลักลอบขนกากแร่แคดเมียม ซึ่งนักวิชาการตั้งข้อสังเกตคนที่อนุญาตให้เคลื่อนย้ายแร่ออกจากหลุมฝังกลบได้อย่างไร เพราะตามอีไอเอกำหนดให้ฝังแร่ไว้ถาวร ห้ามเคลื่อนย้าย

กระทั่งนายนภัทร เตชะสิรภัทร อุตสาหกรรมจังหวัดตาก กล่าวว่า กระบวนการพิจารณาอนุญาตเป็นไปตามคู่มือของโรงงานอุตสาหกรรม เป็นการอนุญาตในระบบอิเล็กทรอนิกส์ การยื่นขอของผู้ประกอบการต้นทางได้แนบมาตรการสิ่งแวดล้อมมาด้วย 5 ประการ ตัวสารที่ยื่นขอและที่เอาออกไปไม่ได้มีแคดเมียมตัวเดียว

นอกจากนี้ยังมีเอกสารการตรวจวัดวิเคราะห์ของบริษัทต้นทาง ที่ระบุว่าเป็นธาตุ มีทั้งหมด 18 ธาตุ ส่งมาให้สำนักงานอุตสาหกรรม จ.ตาก พิจารณา จึงเห็นว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของคู่มือการอนุญาตของกรมโรงงานอุตสาหกรรม และมีรหัสของสารตรงกับคู่มือ ส่วนปลายทางมีใบอนุญาตถูกต้องประเภท 106 มีโรงหลอมที่ตรงกับประเภทจากต้นทาง สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน และเมื่อตรวจสอบตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง ก็มีข้อมูลตรงกันหมด ไม่มีการรั่วไหลระหว่างทาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์ “แคดเมียม” 20 ปี พิษยังไม่แผ่ว

รมว.อุตฯ ลุยตรวจโรงงานแคดเมียม ยึดใบอนุญาตถ้าพบทำผิด

"รมว.อุตฯ" สั่งหยุดขนย้ายกากแคดเมียม-นำกลับฝังกลบ รง.ใน จ.ตาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง