หนีฝุ่น! "เชียงใหม่" WFH 9-11 เม.ย. งดท่องเที่ยวกลางแจ้ง

สิ่งแวดล้อม
9 เม.ย. 67
09:06
1,551
Logo Thai PBS
หนีฝุ่น! "เชียงใหม่" WFH 9-11 เม.ย. งดท่องเที่ยวกลางแจ้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ลงนามประกาศ 9-11 เม.ย.นี้ ขอความร่วมมือ WFH และงดท่องเที่ยวกลางแจ้ง หลัง 5 วันค่าฝุ่น PM2.5 ยังวิกฤตระดับสีแดงค่าเกิน 224.3 มคก.ลบ.ม. ยันไม่นิ่งนอนใจแก้ปัญหา

ความคืบหน้า สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่เชียงใหม่ที่พบค่าระดับสีแดง (มีผลกระทบต่อสุขภาพ) ต่อเนื่องหลายสัปดาห์ ทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ประกาศเขตภัยพิบัติรวม 6 อำเภอ

วันนี้ (9 เม.ย.2567) ในการแถลงข่าวที่มีนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราช การจังหวัดเชียงใหม่ มีการตั้งคำถามถึงการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 โดยขอให้ภาครัฐสื่อสารข้อมูลข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ รวมถึงนักท่องเที่ยวสามารถตั้งรับได้ เนื่องจากมองว่าการแก้ปัญหายังสื่อสารไม่ตรงจุด

ไม่ได้นิ่งเฉยกับปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ยอมรับว่ามีการสื่อสารกันน้อย โดยเฉพาะการดูแลสุขภาพประชาชน ได้การดำเนินการมาต่อเนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

นายนิรัตน์ กล่าวว่า สำหรับการเผาพื้นที่ป่าใช้ทุกมาตรการ เพื่อป้องกันการเผาป่า ทั้งมาตรการด้านอาชีพ และการตั้งรางวัลนำจับผู้เผาป่า ซึ่งในช่วงเดือนมี.ค.-เม.ย.ที่ผ่านมา ก็ยังมีปริมาณการเผาอยู่มาก

บางวันมีการเผาถึง 565 จุด เจ้าหน้าที่ดับไฟอย่างรวดเร็วที่สุด แต่ยังมีปัญหาการเผาจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่ในช่วงต้นเดือนมีเผาถึง 6,000-7,000 จุดโดยอำเภอชายแดนมีค่า PM 2.5 สูงมาก

พร้อมกันนี้ในด้านสุขภาพ จังหวัดได้ดำเนินการร่วมกับทุกภาคส่วนมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเตรียมการเรื่องห้องปลอดฝุ่น การจัดหาหน้ากากอนามัย การรักษาพยาบาล ที่ประชาชนทุกคนสามารถเดินเข้ามารับบริการได้ตามสิทธิที่รัฐให้การดูแลอยู่แล้ว ที่รพ.รัฐทุกแห่ง

วันนี้จังหวัด จะออกข้อแนะนำ แนวทางมาตรการ เรื่องการป้องกัน และลดผลกระทบกรณีฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง อาทิ มาตรการ Work from Home (WFH) ที่ไม่กระทบต่อการบริการประชาชน และบริษัท พร้อมงดกิจกรรมกลางแจ้ง เปิดห้องปลอดฝุ่นให้ประชาชน โดยจะเป็นมาตรการเร่งด่วนระยะสั้น เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชน

สภาพฝุ่น PM 2.5 ในเมืองเชียงใหม่ที่พบเป็นฝ้าสีขาวหนา

สภาพฝุ่น PM 2.5 ในเมืองเชียงใหม่ที่พบเป็นฝ้าสีขาวหนา

สภาพฝุ่น PM 2.5 ในเมืองเชียงใหม่ที่พบเป็นฝ้าสีขาวหนา

กางมาตรการแก้ฝุ่นเชียงใหม่ 9-11 เม.ย.นี้ 

ล่าสุดวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา ลงนามในประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่องข้อแนะนำแนวทางมาตรการ PM 2.5เกินค่ามาตรฐานต่อเนื่องระบุว่า จากการติดตามสถานการณ์หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 4-8 เม.ย.นี้ตลอด 24 ชั่วโมง มีค่าเกินค่ามาตรฐาน (อยู่ระหว่าง 84.1 - 224.3 มคก.ต่อลบ.ม) ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน เพื่อเป็นการเตรียมการ ป้องกันและลดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน และนักท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จึงขอให้ปฏิบัติ ดังนี้

  • ให้หน่วยงานภาครัฐทุกแห่งนำระบบการทำงานที่บ้าน (WFH) มาใช้โดยต้องไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการประชาชน และใช้ช่องทางการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์เป็นช่องทางในการปฏิบัติงาน
  • ขอความร่วมมือสถานบริการ สถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ ร้านอาหารพิจารณาให้บริการห้องปรับอากาศเป็นอันดับแรก เพื่อลดผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก 
  • ขอความร่วมมือให้บริษัท ห้างร้าน สถานประกอบการ พิจารณาอนุญาตให้พนักงานทำงานที่บ้าน (WFH) หรือทำงานผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ในส่วนที่ไม่กระทบต่อกิจการของบริษัทห้างร้าน สถานประกอบการ เพื่อลดการออกนอกเคหสถาน
ภาพมุมสูงพบว่าฝุ่นหนาจนมองไม่เห็นเมือง

ภาพมุมสูงพบว่าฝุ่นหนาจนมองไม่เห็นเมือง

ภาพมุมสูงพบว่าฝุ่นหนาจนมองไม่เห็นเมือง

  • ขอความร่วมมือประชาชน และนักท่องเที่ยว ปรับลดกิจกรรมนอกบ้าน ในช่วงเวลาที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) เกินค่ามาตรฐาน และหากมีความจำเป็นต้องออกนอกบ้าน ขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว สวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ทุกครั้ง
  • ขอความร่วมมือกลุ่มเปราะบาง (เด็กเล็กหญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว) ลดหรืองดกิจกรรมนอกบ้าน
  • ให้หน่วยงานของรัฐ พิจารณาเปิดบริการห้องลดฝุ่นให้แก่ประชาชน
  • ให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่ยังมีการเรียนการสอน และไม่มีห้องลดฝุ่น พิจารณาหยุดการเรียนการสอน
  • ให้หน่วยงานภาครัฐที่มีสวนสาธารณะในความดูแล พิจารณาปิดพื้นที่ทำกิจกรรมกลางแจ้ง เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 9 -11 เม.ย.นี้ 

ขณะเดียวกันยังได้ออกประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง เขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน อัคคีภัย ไฟป่า ในอีก 2 อำเภอ ได้แก่ อ.แม่อาย และอ.เวียงแหง เพื่อให้ส่วนราชการ หน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เข้าดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในเขตพื้นที่ประสบภัยดังกล่าว ตามพ.ร.บ.ป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550

แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และแผนอื่นที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนกฎหมาย ระเบียบ คำสั่ง ประกาศ และมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว และดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กระทรวงการคลังกำหนด

อ่านข่าวอื่นๆ

สภาพอากาศวันนี้ ร้อนถึงร้อนจัด "อีสาน" เจอพายุฤดูร้อนก่อนภาคอื่น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง