วันนอร์ยันไม่เปลี่ยนเก้าอี้ "ปธ.สภาฯ" ทวีย้ำชัด พท. ไม่เคยทวง

การเมือง
21 เม.ย. 67
12:28
610
Logo Thai PBS
วันนอร์ยันไม่เปลี่ยนเก้าอี้ "ปธ.สภาฯ" ทวีย้ำชัด พท. ไม่เคยทวง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วันนอร์" ไม่คอมเมนต์เสนอแก้ พ.ร.บ.กลาโหม แต่เห็นดีถ้าปรับปรุง เพราะใช้ตั้งแต่ "บิ๊กบัง"ปฏิวัติ ลั่นเก้าอี้ประธานสภาฯ จบแล้ว เมินตอบหากมีข้อเสนอเก้าอี้รองนายกฯ คุมดับไฟใต้แลก ด้าน "ทวี" ย้ำไม่เคยได้ยินเพื่อไทยทวงคืน ลั่นอยากได้โควตา รมต. 2 คน

วันนี้ (21 เม.ย.2567) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่ …) พ.ศ. … และร่าง พ.ร.บ.ธรรมนูญศาลทหาร (ฉบับที่ …) พ.ศ. … ว่ายังไม่เห็นรายละเอียดทั้งของเดิมและของใหม่จึงยังพูดไม่ได้ แต่คิดว่าการปรับปรุง พ.ร.บ.กลาโหมเป็นเรื่องที่ดี เพราะ พ.ร.บ.กลาโหมฉบับที่ใช้ปัจจุบัน ออกตั้งแต่สมัย พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ทำการปฏิวัติรัฐประหาร

ส่วนการแก้ไขคุณสมบัตินายพล จะสามารถป้องกันการรัฐประหารได้หรือไม่นั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่าไม่ขอก้าว ลึกไปขนาดนั้นเพราะไม่ทราบในรายละเอียด

สำหรับเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ยืนยันไปแล้วว่า ไม่มีการเปลี่ยน แต่หากมีการเสนอสูตรใหม่เพิ่มเก้าอี้ ครม.ให้พรรคประชาชาติ จะทบทวนหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า จบแล้ว เพราะการปรับตำแหน่งรัฐมนตรี เป็นเรื่องของนายกฯ เราไม่เข้าไปยุ่ง แต่ประธานและรองประธานสภาฯ เป็นเรื่องของสภาฯ ไม่เกี่ยวโยงกัน

เมื่อถามย้ำว่า หากมีการเสนอเก้าอี้รองนายกฯ เพื่อให้ไปดูแลพื้นที่ภาคใต้ แลกกับเก้าอี้ประธานสภาฯ จะพิจารณาทบทวนหรือไม่นายวันมูหะมัดนอร์ ไม่ตอบคำถามและเดินออกจากวงสัมภาษณ์ทันที

"ทวี" ย้ำไม่เคยได้ยิน "เพื่อไทย" ทวงคืน ''ประธานสภาฯ''

ทางด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง หัวหน้าพรรคประชาชาติ ในฐานะ รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกระแสการปรับคณะรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคประชาชาติ โดยย้ำว่า เป็นอำนาจนายกรัฐมนตรี และยังไม่เคยมาพูดคุยกับพรรคประชาชาติในเรื่องดังกล่าว แต่พรรคประชาชาติได้มีการพูดคุยกัน เพราะพรรคฯ ได้โควตารัฐมนตรีเพียงคนเดียว แต่พรรคฯ ก็อยากได้ 2 คน เพื่อให้สามารถทำหน้าที่ได้ดีกว่านี้

ส่วนหากมีข้อเสนอใหม่เพิ่มตำแหน่งรัฐมนตรีอีก 1 ที่นั่ง เพื่อแลกกับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น พ.ต.อ.ทวี ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น พร้อมยืนยันว่าเป็นเพียงความเห็นส่วนตัวของตนเองเท่านั้น เพราะจะต้องเป็นไปตามโควตา และพรรคประชาชาติ ต้องรักษามารยาทเพราะมี สส.เพียง 9 คน และพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นพรรคการเมืองที่ใหญ่กว่าพรรคประชาชาติ มี สส. 10 คน

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง หัวหน้าพรรคประชาชาติ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง หัวหน้าพรรคประชาชาติ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง หัวหน้าพรรคประชาชาติ

พ.ต.อ.ทวี ยังชี้แจงย้ำถึงกระแสข่าวการทวงคืนตำแหน่งประธานสภาฯ จากพรรคประชาชาติ กลับไปยังพรรคเพื่อไทยนั้น โดยยืนยันว่า กระแสข่าวดังกล่าว "ไม่เคยได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทย" และพรรคร่วมรัฐบาลอื่น ๆ เพราะตำแหน่งประธานสภาฯ เกิดจากการเลือกของ สส.จำนวน 500 คนในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งประธานสภาฯ จะต้องเป็นกลางทางการเมือง ดังนั้น ใครก็ตามที่เป็นประธาน จะต้องเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ และเรื่องการเปลี่ยนตัวประธานสภาผู้แทนราษฎร ตนเองก็ยังไม่เคยได้ยิน

"ทวี" ไม่กังวล "หมอวรวค์" ร้องคนช่วยเหลือ "ทักษิณ" ป่วยทิพย์ 

พั.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.​ยุติธรรม​ กล่าวถึงกรณีที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต สส. จะเดินทางไปยื่นร้องต่อ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบบุคคลที่ช่วยเหลือ นายทักษิณ ชินวัตร ให้ป่วยทิพย์ ว่าเป็นสิทธิ​ และก่อน นพ.วรงค์ ก็มีคนอื่นไปยื่นร้องเยอะแล้ว แต่ตนมองว่าการปฏิบัติต้องเป็นไปตามกฎหมาย ในเมื่อกฎหมายเขียนไว้ เราก็ต้องปฏิบัติตาม ส่วนตัวก็เคารพ แต่การทำทุกอย่าง ตนทำอยู่บนพื้นฐานของกฎหมาย และหากเขาจะร้องเรื่องนี้ ตนมองว่า เขาร้องผิด ความจริงต้องไปร้องรัฐบาลชุดที่แล้ว

เมื่อถามว่า เขาน่าจะนำหลักฐานที่นายทักษิณ ดูเหมือนไม่ใช่คนป่วยไปร้อง รมว.ยุติธรรมกล่าวว่า ตนไม่ได้กังวลเลย เพราะการพักโทษ เป้าหมายคือต้องการให้คนมีสุขภาพดี ยิ่งได้พักโทษกลับไปอยู่กับครอบครัว มันก็ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขอะไร แต่ถ้าเป็นเรื่องผิดกฎหมายก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

อ่านข่าวอื่น :

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง