ชาวอินโดนีเซียประท้วงวิจารณ์ผู้หญิงนุ่งสั้น

ต่างประเทศ
19 ก.ย. 54
01:03
44
Logo Thai PBS
ชาวอินโดนีเซียประท้วงวิจารณ์ผู้หญิงนุ่งสั้น

ผู้หญิงและเด็กในกรุงจาการ์ต้าของอินโดนีเซียพากันสวมกระโปรงสั้นและกางเกงแบบรัดรูปไปรวมตัวกันที่ใจกลางเมือง เพื่อประท้วงกรณีที่ผู้ว่าการเมืองวิจารณ์ว่าผู้หญิงไม่ควรสวมสุดที่เปิดเผยรูปร่างเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกข่มขืน

สตรีและเด็กผู้หญิงจำนวนมากรวมตัวกันกลางกรุงจาการ์ต้าของอินโดนีเซียในชุดกระโปรงสั้นและกางเกงรัดรูป เพื่อตอบโต้การวิจารณ์ของนายฟอซิ โบโว่ ผู้ว่าการกรุงจาการ์ต้า ที่ระบุว่า ผู้หญิงต้องไม่สวมใส่ชุดที่เปิดเผยรูปร่างมากเกินไป เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกข่มขืน แม้ว่าเขาจะกล่าวขอโทษหลังจากนั้นไม่นาน แต่คำพูดของเขาก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางทั้งในสื่อท้องถิ่นและทางเว็บไซต์สังคมออนไลน์ เช่น ทวิตเตอร์

กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องให้ตำรวจคุ้มครองผู้หญิงมากขึ้น และช่วยเหลือเหยื่อจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศ โดยพวกเขาได้ชูแผ่นป้ายซึ่งเขียนข้อความว่า "อย่าบอกเราว่าแต่งตัวอย่างไร แต่ให้บอกพวกเขาว่าอย่าข่มขืน" และ "รูปร่างของฉันไม่ได้อนาจาร แต่จิตใจที่สกปรกของคุณต่างหากที่ใช่"

คณะกรรมการแห่งชาติเพื่อกิจการสตรีของอินโดนีเซียระบุว่า มีกรณีที่ใช้ความรุนแรงต่อผู้หญิงกว่า 1 แสนกรณีแล้วในปีนี้ โดยในจำนวนนี้ร้อยละ 4 เป็นกรณีที่ถูกข่มขืน และในช่วงเดือนนี้ เพิ่งเกิดเหตุผู้หญิงถูกข่มขืนบนรถมินิแวนสาธารณะ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง