โผโยกย้ายนายทหารลงตัวแล้ว

การเมือง
22 ก.ย. 54
12:21
15
Logo Thai PBS
โผโยกย้ายนายทหารลงตัวแล้ว

นายกรัฐมนตรียอมรับว่า “ทักษิณ” ร่วมประชุมรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยผ่านสไกป์ โดยระบุว่าติดต่อมาเพื่อให้กำลังใจเท่านั้น ส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารได้ข้อสรุป โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งใดที่คณะกรรมการเสนอไว้

พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลประชุมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล ซึ่งใช้เวลาหารือร่วมกันระหว่าง รมว.กลาโหม กับผู้บัญชาการเหล่าทัพ เพียง 10 นาที โดยยืนยันตามมติเดิมที่เคยประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งที่แล้ว โดยไม่ได้พิจารณาปรับย้ายใหม่ในตำแหน่งอื่นๆ รวมทั้งตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม ที่เห็นตรงกันคือ ให้ พล.อ.คณิต สาพิทักษ์ ดำรงตำแหน่งประธานที่ปรึกษากระทรวงกลาโหมต่อไป และหากจำเป็น อนาคตอาจจะเสนอขอเปิดตำแหน่งดังกล่าว
 
ส่วนการแก้ไขบัญชีรายชื่อการแต่งตั้งโยกย้ายหลังจากนี้ โฆษกกระทรวงกลาโหมกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีอำนาจและสิทธิ์ตรวจสอบข้อมูล ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุด เพื่อให้เกิดความเหมาะสม
 
ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีการตั้งกระทู้ถามสดกรณีโยกย้ายข้าราชการ จากนายอลงกรณ์ พลบุตร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มีพล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงการโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ทำตามกฎเกณฑ์ของกฎหมาย และขั้นตอนการโยกย้าย
 
ขณะที่นายกรัฐมนตรียอมรับกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พี่ชายและอดีตนายกรัฐมนตรี สไกป์จากต่างประเทศเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย โดยระบุว่า ติดต่อมาเพื่อให้กำลังใจ ไม่ถือเป็นการเข้ามาแทรกแซงการทำงานของรัฐบาล และการคุยกับรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ (21 ก.ย.) เป็นไปในลักษณะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเท่านั้น
 
ส่วนนายวิเชียร ชวลิต อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย เข้ารายงานตัวต่อนายกรัฐมนตรี หลังถูกเรียกมาช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการการบูรณาการแผนงานบริหารจัดการน้ำ และกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้ให้กำลังใจในการทำงาน พร้อมยืนยันว่า จะไม่ร้องเรียนต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.) เหมือนอดีตเลขาธิการ สมช. เนื่องจากเข้าใจกลไกอำนาจของรัฐเป็นอย่างดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง