ปิดตลาดฯหุ้นดิ่ง 54.10 จุดแตะที่ 904.06 จุด ซื้อขายเกือบ 5 หมื่นล้าน

เศรษฐกิจ
26 ก.ย. 54
12:19
15
Logo Thai PBS
ปิดตลาดฯหุ้นดิ่ง 54.10 จุดแตะที่ 904.06 จุด ซื้อขายเกือบ 5 หมื่นล้าน

ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งตลาดเอเชีย และ ยุโรป เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินในสหภาพยุโรป รวมถึงตลาดหุ้นของไทยวันนี้ ( 26 ก.ย.) ระบบซื้อขายตลาดหลักทรัพย์แสดงสถานะหยุดซื้อขายชั่วคราว แต่มีคำชี้แจงว่า เป็นผลจากระบบซื้อขายมีการป้องกันความเสียหายจากการปรับลดลงของดัชนีตลาดหลักทรัพย์

ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงกว่า 100 จุดต่ำที่สุดในรอบกว่า1ปี โดยมีแรงขายหุ้นบลูชิพหุ้นพื้นฐานดีขนาดใหญ่ทั้งพลังงาน และ กลุ่มสถาบันการเงิน ที่ปรับตัวขึ้นไปมากก่อนหน้านี้ จากนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนต่างประเทศ ซึ่งเป็นไปตามการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นในเอเชีย

ซึ่งเมื่อเวลาประมาณ 14.36 น.วันนี้ ( 26 ก.ย.) ระบบซื้อขายตลาดหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ ได้แสดงสถานะหยุดซื้อขายชั่วคราว โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า ไม่ใช่มาตรการเซอร์กิตเบรกเกอร์ (Circuit Breaker) แต่เป็นผลจากระบบซื้อขายมีการป้องกันความเสียหายจากการปรับลดลงของดัชนีตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งในเวลาดังกล่าว ได้ปรับลดลงมากกว่าร้อยละ 10

หลังตรวจสอบพบว่า การปรับลดลงยังไม่ถึงระดับที่กำหนดที่จะต้องใช้มาตรการเซอร์กิตเบรกเกอร์ ระบบจึงได้ปรับสถานะตลาดให้สามารถซื้อขายต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงเย็นวันนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯได้เรียกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ หรือ สมาคมโบรกเกอร์ เพื่อหามาตรการรับมือตลาดหุ้นผันผวน จากความกังวลปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐ และหนี้ยุโรป

สำหรับวันนี้ตลาดหลักทรัพย์ของไทยวันนี้ ติดลบอยู่ที่ 54.10 ปิดตลาดที่ 904.06 มูลค่าการซื้อขาย 47,630.62 ล้านบาท

ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นทั่วโลกวันนี้ตลาดหุ้นในแถบเอเชีย ปิดปรับตัวลดลงอย่างหนัก ทั้งตลาดหลักทรัพย์นิเคอิของญี่ปุ่น ปรับตัวลดลงร้อยละ 2.2 ต่ำที่สุดในรอบกว่า 2 ปีครึ่ง หลักทรัพย์โซล คอมโพสิท ตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน หลักทรัพย์ออสเตรเลีย ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์ฟิลิปินส์ที่ลดลงร้อยละ 4.24 ซึ่งถือว่าติดลบมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2553

ส่วนหลักทรัพย์ในประเทศแถบยุโรป ปรากฏว่า ปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงตามการซื้อขายหลักทรัพย์ในเอเชีย ซึ่งสาเหตุหลักเกิดจากความไม่เชื่อมั่นของนักลงทุน ทั้งปัญหาหนี้สินในยุโรป ที่เกรงว่า กรีซจะผิดนัดชำระหนี้ซึ่งจะส่งผลต่อชาติในยูโรโซนเป็นลูกโซ่ ประกอบกับความกังวลเรื่องการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐที่ไม่สู้ดี แม้ว่าที่ประชุมชาติ จี-20 จะออกแถลงการณ์ด่วนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนก็ตาม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง