เยาวชนจากปาเลสไตน์รวมตัวแสดงดนตรีคลาสสิก

Logo Thai PBS
เยาวชนจากปาเลสไตน์รวมตัวแสดงดนตรีคลาสสิก

เยาวชนปาเลสไตน์จากทั่วโลกรวมตัวกันเพื่อสร้างเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมผ่านการแสดงดนตรีคลาสสิกใน Palestine Youth Orchestra

  

<"">
  
<"">

Palestine Youth Orchestra ที่ประกอบด้วยเยาวชนเชื้อสายปาเลสไตน์จากทั่วโลก ก่อตั้งเมื่อปี 2004 เปิดแสดงในหลายประเทศทั้งยุโรปและตะวันออกกลาง โดยความสำเร็จส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการปฎิรูปการศึกษาด้านดนตรีของชาติที่เริ่มมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 90 ซึ่งในทุกปีนักดนตรีคลาสสิกรุ่นเยาว์ชาวปาเลสไตน์อายุตั้งแต่ 13-26 ปี จะมาเข้าค่ายฝึกซ้อมกับนักดนตรีระดับโลกเป็นเวลา 10 วันที่หมู่บ้านบิรซิต ในเวสต์แบงก์ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการแสดงในเวทีนานาชาติ

สำหรับโครงการนี้ยังมีส่วนช่วยให้เยาวชนปาเลสไตน์ที่อาศัยในต่างประเทศได้ทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น มุสตาฟา ซาแอด นักไวโอลินวัยชาวปาเลสไตน์วัย 13 ปีที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านชาวอาหรับทางตอนเหนือของอิสราเอล ด้วยความขัดแย้งทางการเมืองของอิสราเอลและปาเลสไตน์ ทำให้แทบไม่มีโอกาสเดินทางมาเล่นดนตรีกับชาวปาเลสไตน์จนกระทั่งได้มาอยู่ที่นี่ ซึ่งหวังว่าความสำเร็จของวงจะนำความภูมิใจของชาวปาเลสไตน์ไปสู่สายตาชาวโลก

แม้การมีสำเนียงอาหรับเฉพาะถิ่นจะสร้างปัญหาด้านการสื่อสารแก่นักดนตรีหนุ่มสาวที่เดินทางมาจากทั่วโลกเหล่านี้ แต่ความเป็นสากลของภาษาดนตรีก็ทำลายกำแพงด้านความแตกต่าง และช่วยให้คอนเสิร์ตทั้ง 2 ครั้งที่ รามัลลาห์และนาบลัส 2 เมืองใหญ่ของเวสต์แบงก์ในปีนี้ผ่านไปด้วยดี ซึ่งความหวังของสมาชิกทุกคนหลังจากนี้คือการพัฒนาฝีมือไปสู่การเป็นสมาชิกของ Palestine National Orchestra วงออร์เคสตราที่เป็นตัวแทนความเจริญทางคีตศิลป์ของชาติต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง