สถานการณ์น้ำท่วมใน "ภาคเหนือ-อีสาน" ยังวิกฤตหนัก

ภูมิภาค
4 ต.ค. 54
12:53
7
Logo Thai PBS
สถานการณ์น้ำท่วมใน "ภาคเหนือ-อีสาน" ยังวิกฤตหนัก

ฝนที่ตกต่อเนื่องยังทำให้แม่น้ำสายต่าง ๆ ในภาคเหนือ และ ตะวันออกเฉียงเหนือ เพิ่มสูงขึ้นและไหลเข้าท่วมผิวการจราจร โดยเฉพาะใน อ.เถิน จ.ลำปาง ซึ่งเจ้าหน้าที่แนะนำให้เลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น

  

<"">
  
<"">

การสัญจรบนถนนพหลโยธินสายตาก-ลำปาง ช่วงบ้านแม่เตี๊ยะนอก ต.แม่ถอด อ.เถิน จ.ลำปาง เป็นไปด้วยความยากลำบาก หลังแม่น้ำวังเอ่อล้นเข้าท่วมรถขนาดเล็กวิ่งผ่านไม่ได้ เจ้าหน้าที่แนะนำว่า เส้นทางเข้าภาคกลางให้ใช้สาย อ.วังชิ้น จ.แพร่ ทางแยกบ้านท่าผา ต.แม่ปะ อ.เถิน แทน ผู้ที่จะไปเชียงใหม่ และ ภาคเหนือให้ใช้เส้นทางสาย อ.ลี้ จ.ลำพูน บริเวณทางแยกบ้านดอนไชย อ.เถิน จ.ลำปาง

 
ส่วนน้ำท่วมใน ต.บ้านโฮ่ง อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ยังคงขยายวงกว้าง จากฝนที่ตกลงมาอีก และ แม่น้ำลี้ยังมีปริมาณมาก ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คนคือนายวิน วงศ์ฝั้น อายุ 54 ปี เจ้าหน้าที่กู้ภัยเทศบาลตำบลบ้านโฮ่ง เหตุจมน้ำขณะเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้าน และยังสูญหายอีก 1 คน คือนายใจ จันทร์สม อายุ 73 ปี ขณะที่บริเวณสะพานท่าข้าม ต.ท่าข้าม อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ยังมีน้ำท่วมสูงรถเล็กยังไม่สามารถสัญจรผ่านได้เช่นกัน
 
ฝนที่ตกหนักในจังหวัดกำแพงเพชร ทำให้น้ำป่าไหลเข้าท่วมบ้านเรือน เขตเทศบาลตำบลพรานกระต่าย และ เทศบาลตำบลบ้านพราน อำเภอพรานกระต่าย หลายร้อยหลังคาเรือน ขณะที่ถนนสายพรานกระต่าย-สุโขทัย ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 30 เซนติเมตร ส่วนระดับน้ำที่ท่วมขังในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี และ อำเภอวารินชำราบ นานกว่า 2 เดือน น้ำเริ่มเน่าเสียและส่งกลิ่นเหม็น ชาวบ้านกังวลว่าจะเกิดโรคระบาด จึงต้องการจุลินทรีย์เพื่อนำมาปรับสภาพน้ำ ล่าสุดมีชาวบ้านเริ่มป่วยเป็นโรคตาแดง น้ำกัดเท้า และไข้หวัดหลายพันคนแล้ว
 
ส่วนน้ำในแม่น้ำมูลที่เพิ่มสูงอย่างต่อเนื่องได้เอ่อล้นกระสอบทรายตลอดแนวถนนสายศรีสะเกษ - ยางชุมน้อย อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ เป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร ถนนบางช่วงถูกน้ำกัดเซาะได้รับความเสียหาย ด้านสถานการณ์ปริมาณน้ำในเขื่อนลำตะคอง จ.นครราชสีมา มีระดับกักเก็บเกินกว่าร้อยละ 90 แล้วทำให้เจ้าหน้าที่ต้องระบายน้ำออกจากเขื่อนวันละ 2,700,000 ลูกบาศก์เมตรส่งผลให้พื้นที่ลุ่มติดลำน้ำได้รับผลกระทบ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง