"เป็นเอก" กลับมาสร้างหนังอีกครั้งจากทุนโครงการไทยเข้มแข็ง

Logo Thai PBS
"เป็นเอก" กลับมาสร้างหนังอีกครั้งจากทุนโครงการไทยเข้มแข็ง

การไม่ประสบความสำเร็จด้านรายได้จากภาพยนตร์หลายๆ เรื่องในระยะหลังทำให้เป็นเอก รัตนเรือง ผู้กำกับภาพยนตร์เคยประกาศพักการสร้างภาพยนตร์ แต่การได้ทุนสนับสนุนเมื่อปีที่แล้ว ทำสามารถกลับมาสร้างผลงานใหม่ได้อีกครั้ง

โลกที่กลับหัวกลับหางสะท้อนความสับสนทางศีลธรรมในสังคมยุคปัจจุบันของตำรวจหนุ่มผู้มุ่งมั่นต่อหน้าที่ซึ่งต้องกลายเป็นมือปืนนอกกฎหมาย ใน "ฝนตกขึ้นฟ้า" ไม่เพียงสร้างจากนวนิยายชื่อเดียวกันของนักเขียนชื่อดังเจ้าของรางวัลซีไรต์ 2 สมัยอย่าง วินทร์ เลียววาริน แต่ยังเป็นผลงานเรื่องล่าสุดของ เป็นเอก รัตนเรือง ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวไทยที่ก่อนหน้านี้เคยประกาศพักงานกำกับภาพยนตร์ แต่กลับมาสร้างผลงานใหม่อีกครั้ง ได้รับเลือกให้ฉายเปิดงานเทศกาลภาพยนตร์โตรอนโต้ครั้งที่ผ่านมา

แม้ผลงานภาพยนตร์ของเป็นเอก จะประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติมาหลายเรื่อง แต่ความยากลำบากในการหาทุนสร้าง ทั้งรายได้รวมในตลาดภาพยนตร์ที่ลดลง นับเป็นอุปสรรคต่อการสร้างสรรค์ผลงานเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ เขาตัดสินใจพักบทบาทการกำกับภาพยนตร์ แต่ด้วยเงินสนับสนุนจากโครงการไทยเข้มแข็งจำนวน 8 ล้านบาทเป็นทุนประเดิมทำให้สามารถเริ่มโปรเจ็คใหม่อีกทั้งมีผู้สนใจจากต่างประเทศร่วมลง ทำให้เป็นเอกเริ่มมองเห็นความหวังในการสร้างในวงการภาพยนตร์อีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีผลงานสร้างชื่ออย่างวิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง ที่ผลงานอย่างฟ้าทะลายโจรเคยได้รับรางวัล Un certain Regard ในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์มาแล้ว ประกาศวางมือจากวงการสร้างภาพยนตร์ในประเทศมาแล้ว เนื่องจากประสบปัญหาไม่แตกต่างกัน แนวทางการสนับสนุนอุตสาหกรรมเป็นรูปธรรมจากภาครัฐอาจจะเป็นอีกหนึ่งหนทางที่จะช่วยผู้กำกับภาพยนตร์ไทยที่มีฝีมืออีกหลายคน มองเห็นลู่ทางสร้างผลงานให้กับประเทศไทยได้อีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง