ออสเตรเลียจับกุมวัยรุ่น เตรียมก่อเหตุความรุนแรงวันทหารผ่านศึก

ต่างประเทศ
18 เม.ย. 58
12:43
59
Logo Thai PBS
ออสเตรเลียจับกุมวัยรุ่น เตรียมก่อเหตุความรุนแรงวันทหารผ่านศึก

ตำรวจออสเตรเลียจับกุมวัยรุ่น 5 คน หลังสืบทราบแผนเตรียมก่อเหตุความรุนแรงกับเจ้าหน้าที่ ในงานวันทหารผ่านศึกที่จะจัดขึ้นในสัปดาห์หน้า ซึ่งจากการสอบสวนทราบว่ามีแรงจูงใจมาจากกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส

นายโทนี่ แอบบ็อต นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจออสเตรเลียได้ตั้งข้อหากับวัยรุ่นทั้ง 3 คน โดยวัยรุ่น 2 คนแรกถูกตั้งข้อหาก่อการร้าย และอีก 1 คนถูกตั้งข้อหามีอาวุธไว้ในครอบครอง ส่วนวัยรุ่นอีก 2 คนยังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวน ซึ่งวัยรุ่นชาวออสเตรเลียทั้ง 5 คน ถูกตำรวจจับกุมได้ที่นครเมลเบิร์น หลังจากเจ้าหน้าที่สืบทราบว่าทั้งหมดได้ร่วมกันวางแผนโจมตีงานวันทหารผ่านศึกออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ เนื่องในการครบรอบ 100 ปี หรือ แอนแซ็ค ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่จะจัดขึ้นในสัปดาห์หน้า ที่ นครเมลเบิร์น

รองผู้บัญชาการตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย ระบุว่า กลุ่มวัยรุ่นทั้งกลุ่มมีแผนโจมตีงานวันทหารผ่านศึกออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ เนื่องในการครบรอบ 100 ปี ได้รับแรงจูงใจมาจากกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ กลุ่มไอเอส

ขณะเดียวกันสถานีโทรทัศน์เอบีซีของออสเตรเลีย รายงานว่า วัยรุ่นที่ถูกจับกุมบางคนเคยศึกษา ที่ศูนย์ศึกษาศาสนาอิสลาม อัล-ฟูกัน ในเซ้าธ์ สปริงเวล และมีความใกล้ชิดกับนายอับดุล นูมาน ไฮเดอร์ ซึ่งถูกหน่วยปราบปรามการก่อการร้ายออสเตรเลียสังหารไปเมื่อเดือนกันยายนปีก่อน หลังก่อเหตุใช้มีดทำร้ายร่างกายตำรวจ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง