นายกฯเตรียมลงพื้นที่พรุ่งนี้ก่อนยืนยันกทม.ไม่เผชิญวิกฤตน้ำท่วมรอบ 2

สังคม
12 พ.ย. 54
13:09
11
Logo Thai PBS
นายกฯเตรียมลงพื้นที่พรุ่งนี้ก่อนยืนยันกทม.ไม่เผชิญวิกฤตน้ำท่วมรอบ 2

ศปภ. ยืนยันในประสิทธิภาพบิ๊กแบ็กช่วยชะลอน้ำ ขณะนายกรัฐมนตรีเตรียมเดินสายตรวจสอบคันกั้นน้ำและบิ๊กแบ็ก ก่อนยืนยันกรุงเทพฯไม่เผชิญวิกฤตน้ำท่วมรอบ 2 ในวันพรุ่งนี้

 ด้วยสถานการณ์น้ำที่เข้าท่วมกรุงเทพมหานคร และกำลังขยายวงกว้างขึ้น ทำให้นายกรัฐมนตรี ไม่ยืนยันว่ากรุงเทพมหานคร จะต้องเผชิญกับวิกฤตน้ำท่วมเพิ่มขึ้นหรือไม่ แต่ย้ำว่าในวันพรุ่งนี้ จะเดินสายตรวจสภาพพนังหรือคันกั้นน้ำ และแนวกระสอบทรายขนาดใหญ่ หรือ บิ๊กแบ็ก ก่อนประชุมร่วมกับศปภ.เพื่อประเมินสถานการณ์น้ำอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ แต่ก็ยอมรับว่า จนถึงขณะนี้ยังคงรู้สึกห่วงสถานการณ์น้ำที่จะเข้าพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางชันและถนนพระราม 2 

 
และด้วยข้อห่วงใยนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวผ่านรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" ว่า ได้สั่งการกระทรวงคมนาคมให้เร่งกู้ทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 340 และ 345 เพื่อใช้ทดแทนถนนพระราม 2 พร้อมกันนั้นยังประเมินภาพรวมของสถานการณ์น้ำ ว่า ในภาคกลางเริ่มดีขึ้น เพราะน้ำเริ่มลดลงแล้ว เช่น พระนครศรีอยุธยา, สิงห์บุรี และอ่างทอง ต่างเริ่มต้นเข้าสู่การฟื้นฟูความเสียหาย ซึ่งรัฐบาลจะเร่งฟื้นฟู ทั้งด้านเศรษฐกิจ, นิคมอุตสาหกรรม, ฟื้นฟูด้านสุขอนามัย, สุขภาพจิต รวมทั้งการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมต่อไป 
 
และจากหนังสือที่ผู้ประสานงานเครือข่าย 20 ชุมชน ย่านแขวงสนามบิน เขตดอนเมือง ระบุถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อแจ้งเรื่องขอรื้อแนวบิ๊กแบ็ก เพราะเป็นเหตุให้น้ำในชุมนุมท่วมขังสูงและเน่าเสียนั้น พลตำรวจเอกประชา พรหมนอก ผู้อำนวยการ ศปภ. ระบุว่า ยังไม่มีหนังสือส่งถึงแต่อย่างใด พร้อมย้ำว่า บิ๊กแบ็ก คือวิธีการชะลอน้ำที่จะทำให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างราบรื่น ทั้งนี้มีรายงานว่า นายการุณ โหสกุล ส.ส.ดอนเมือง กทม. พรรคเพื่อไทย เข้าพบผู้อำนวยการ ศปภ. และรายงานถึงการทำความเข้าใจกับประชาชนใน 20 ชุมชนแล้ว จึงไม่มีการยื่นหนังสือเรียกร้องแต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง