เจ้าหน้าที่ กทม.ยอมรับยังมีปัญหาการระบายน้ำผ่านอุโมงค์ยักษ์

สังคม
14 พ.ย. 54
10:56
16
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่ กทม.ยอมรับยังมีปัญหาการระบายน้ำผ่านอุโมงค์ยักษ์

น้ำจากคลองลาดพร้าว และคลองแสนแสบบางส่วนเริ่มไหลเข้าสู่อุโมงค์ระบายน้ำสถานีสูบน้ำ หรือ อุโมงค์ยักษ์ ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ที่สถานีสูบน้ำพระโขนงตามแผนการระบายน้ำ แต่เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร ยอมรับว่า แม้จะเปิดเครื่องสูบที่สถานีพระโขนงเต็มกำลัง แต่ยังมีปัญหาการระบายน้ำอยู่

เจ้าหน้าที่จึงต้องเร่งกำจัดสิ่งกีดขวาง อาทิ กองไม้ขนาดใหญ่จำนวนมาก รวมถึงขยะยังเป็นอุปสรรคสำคัญของการระบายน้ำที่ท่วมขังกรุงเทพมหานครผ่านระบบอุโมงค์ระบายน้ำคลองแสนแสบหรืออุโมงค์ยักษ์ ที่รับน้ำจากคลองลาดพร้าวและคลองแสนแสบ เพื่อเปิดทางระบายน้ำ ทำให้น้ำไหลเข้าอุโมงค์อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ระดับน้ำในจุดรับน้ำลดลงจนสังเกตเห็นคราบตะไคร่ โดยระดับน้ำสูงกว่า 30 เซนติเมตร เมื่อตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ประจำอุโมงค์ระบายน้ำพบว่าระดับน้ำในคลองทั้ง 2 สายเริ่มลดลง โดยคลองลาดพร้าวลดลงต่อเนื่องมากว่า 1 สัปดาห์ แต่ลักษณะของปากคลองที่เป็นคอขวด ทำให้ระบายน้ำได้ช้า และยังท่วมขังในเขตลาดพร้าว ขณะคลองแสนแสบมีคลองสายย่อยที่ลงสู่คลองพระโขนง และคลองประเวศบุรีรมย์ทำให้น้ำบางส่วนไม่ไหลลงสู่ระบบอุโมงค์ยักษ์

สำหรับอุโมงค์ระบายน้ำพระราม 9 ในคลองแสนแสบเชื่อมต่อกับสถานีสูบน้ำพระโขนงที่มีเครื่องสูบน้ำ 4 เครื่องกำลังสูบรวมกว่า 6 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่าได้เดินเครื่องสูบน้ำทั้ง 4 เครื่องมาตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งน่าจะช่วยระบายน้ำได้กว่า 300 ล้านลูกบาศก์เมตรแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง