ครม.อนุมัติงบ "ฟื้นฟู-เยียวยา" น้ำท่วมหลายโครงการ

การเมือง
15 พ.ย. 54
12:54
12
Logo Thai PBS
ครม.อนุมัติงบ "ฟื้นฟู-เยียวยา" น้ำท่วมหลายโครงการ

ครม.เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ พร้อมเห็นชอบแผน และ โครงการต่าง ๆ เกี่ยวกับการช่วยเหลือเยียวยาและฟื้นฟูผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยเกือบ 20,000 ล้านบาท ขณะที่ นายกรัฐมนตรี ย้ำอีกครั้งถึงสถานการณ์น้ำโดยรวมว่า "ผ่านพ้นวิกฤตแล้ว"

หลังเดินทางกลับจากจังหวัดสิงห์บุรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำเป็นครั้งที่ 2 ว่า สถานการณ์น้ำในภาพรวมขณะนี้นับว่าดีขึ้น และ ถือว่าผ่านพ้นวิกฤตแล้ว โดยเชื่อว่า สถานการณ์จะดีขึ้นตามลำดับ ซึ่งน้ำทะเลที่ลดต่ำลงจะทำให้น้ำในคลองไหลได้เร็วขึ้น ดังนั้นสถานการณ์น้ำโดยเฉพาะฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯน่าจะลดลงก่อนเข้าสู่เทศกาลปีใหม่

นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวแสดงความพร้อมที่จะชี้แจงทุกขั้นตอนตามกฎหมายหากภาคประชาชนยื่นฟ้องร้องความเสียหายจากความผิดพลาดในการแก้ปัญหา แต่มั่นใจว่าได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุด และ แก้ไขปัญหาภัยธรรมชาติอย่างเต็มความสามารถแล้ว

สำหรับการประชุมครม. วันนี้ ( 15 พ.ย.) มีมติเห็นชอบเพื่อการฟื้นฟูเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย ด้านโครงสร้างพื้นฐานเกือบ 18,000 ล้านบาท โดยใช้ซ่อมแซมถนนไม่น้อยกว่า 15,000 ล้านบาท โดยฟื้นฟูสนามบินดอนเมืองกว่า 935 ล้านบาท และซ่อมแซมปรับปรุงโรงเรียนกว่า 960 ล้านบาท ฟื้นฟูภาคอุตสากรรม ไม่น้อยกว่า 7,500 กว่าล้านบาท

พร้อมกันนี้ยังได้อนุมัติงบฯเพื่อช่วยเหลือครอบครัวผู้ประสบอุทกภัยรวมกว่า 2,500 ล้านบาท และอนุมัติโครงการพักชำระหนี้เกษตรกรและประชาชนผู้มีรายได้น้อยของสถาบันการเงิน ของรัฐ 6 แห่ง นอกจากนี้ให้ยกเว้นค่าผ่านทางยกระดับ โทลเวย์ จนถึงวันที่ 20 พ.ย.นี้ รวมเป็นเงิน 14 กว่าล้านบาท

และมีรายงานว่านายกรัฐมนตรี จำเป็นต้องพักค้างคืนที่จังหวัดสิงห์บุรี เนื่องจากเฮลิคอปเตอร์ รุ่นไอเอ็ม 17 ที่บินไปปฏิบัติภารราชการไม่สามารถบินกลับตอนกลางคืนได้ เพราะไม่มีเรด้า และ มีรายงานเพิ่มเติมว่า พรรคเพื่อไทยจะกัน นายกรัฐมนตรี ออกจากการพิจารณาวาระลับเรื่องร่างพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ พร้อมมอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ทำหน้าที่ประธานประชุม ครม.แทน

การประชุมครม.ในวันนี้ เมื่อถึงวาระลับมีการเชิญข้าราชการบางส่วนออกจากห้อง เนื่องจากต้องการเทียบเคียงหลักเกณฑ์ของร่างกฎหมายกับคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยสรุปสาระสำคัญของหลักเกณฑ์ ว่าผู้ที่จะได้รับพระราชทานอภัยโทษ จะเป็นนักโทษที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ทั้งโทษคดีอาญา คดียาเสพติดและคดีทุจริตคอร์รัปชั่น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง