เอกชนรายใหญ่ผนึกกำลังจัดตั้งโครงการฟื้นฟูประเทศ โครงการ “พลังน้ำใจไทย Power of Thai”

16 พ.ย. 54
03:03
19
Logo Thai PBS
เอกชนรายใหญ่ผนึกกำลังจัดตั้งโครงการฟื้นฟูประเทศ โครงการ “พลังน้ำใจไทย Power of Thai”

เนื่องจากอุทกภัยที่เกิดขึ้นในครั้งนี้  ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างกว้างขวางทั้งทางด้านวัตถุและด้านสังคม  องค์กรเอกชนต่างๆได้มีการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยและให้การสนับสนุนกิจกรรมของภาครัฐมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เมื่อเริ่มเกิดอุทกภัยตั้งแต่ เมื่อ 3เดือนที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน

ปัญหาในครั้งนี้เป็นปัญหาใหญ่ และขอบเขตของปัญหาขยายออกไปในวงกว้างแทบทุกด้าน บริษัทเอกชนขนาดใหญ่อันประกอบไปด้วย ธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน), บริษัท            จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด(มหาชน), บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด, บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) ในเครือเจริญโภคภัณฑ์, บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด(มหาชน), บริษัท ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ จำกัด (มหาชน), บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด(มหาชน), กลุ่มมิตรผล, บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน), บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด, บริษัท    แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) และบริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด(มหาชน) ในเครือสหพัฒน์

 จึงได้ประชุมหารือและเห็นพ้องต้องกันว่า ถึงเวลาที่ภาคเอกชนควรจะต้องรวมพลังกัน เพื่อช่วย    ในการฟื้นฟูประเทศ  ภายหลังจากสภาวะที่น้ำได้มีการลดระดับลงแล้ว

กลุ่มภาคีเห็นพ้องกันว่า “แนวความคิดในการรวมพลังกันของกลุ่มธุรกิจเอกชนในครั้งนี้ เกิดจากการที่แต่ละบริษัทซึ่งเป็นบริษัทขนาดใหญ่ ได้มีการทำ CSR กันอย่างต่อเนื่องและกว้างขวาง ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยมาตั้งแต่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วม  ทำให้เห็นภาวะของปัญหาในครั้งนี้เป็นปัญหาใหญ่   ที่ต้องการความร่วมมือร่วมใจกันในทุกภาคส่วน  ซึ่งการแก้ไขปัญหาในสภาวะการณ์ปัจจุบันจะเป็นการให้ความช่วยเหลือ ในการให้ที่พักพิงและอาหาร

 แต่หากมองในระยะยาวภายหลังน้ำลดแล้ว   การ“ฟื้นฟู” เป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง  และการฟื้นฟูนั้นมีได้หลายลักษณะ ทางภาคธุรกิจขนาดใหญ่จึงเห็นร่วมกันว่า  ความร่วมมือร่วมใจกันนั้นจะเกิดเป็นพลังที่จะขับเคลื่อนการฟื้นฟูให้เป็นรูปธรรมได้มาก  จึงเกิดการรวมตัวกันขององค์กรใหญ่ถึง 12 องค์กร     ในเบื้องต้น และได้มีการประชุมไปเมื่อวันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา  และเห็นพ้องต้องกันที่จะจัดตั้งโครงการ  “พลังน้ำใจไทย  Power of Thai”    ที่จะระดมทุนในการฟิ้นฟูประเทศต่อไป

 

องค์กรภาคีที่ร่วมจัดตั้ง พลังน้ำใจไทย Power of Thai

ประกอบด้วยบริษัทขนาดใหญ่ของประเทศ 12 บริษัทในเบื้องต้น อันประกอบด้วย
1.      ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
2.      บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน)
3.      บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด
4.      บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน)  ในเครือเจริญโภคภัณฑ์
5.      บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)
6.      บริษัท ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ จำกัด (มหาชน)
7.      บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)
8.      กลุ่มมิตรผล
9.      บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน)
10.  บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด
11.  บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)
12.  บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ในเครือสหพัฒน์

และยังคงเปิดรับให้บริษัทอื่นๆ เข้ามาร่วมเป็นภาคีของโครงการ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง