ก.เกษตรฯเล็งเจรจาจีนรับซื้อยางพารา

เศรษฐกิจ
16 พ.ย. 54
07:00
18
Logo Thai PBS
ก.เกษตรฯเล็งเจรจาจีนรับซื้อยางพารา

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตรียมเดินทางไปยังประเทศจีน เพื่อเจรจาให้ทำสัญญาซื้อขายยางเพิ่ม เพื่อจะดึงให้ราคายางในประเทศเพิ่มสูงขึ้น

ราคายางปรับลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ราคาเฉลี่ยอยู่กิโลกรัมละ 87 บาท ซึ่งในสัปดาห์หน้า ทำให้นายพรศักดิ์ เจริญประเสริฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำยาง หรือ สกย.  ภาคเอกชน รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเดินทางไปเจรจาขอให้จีนซื้อยางพาราเพิ่มเติม เพื่อช่วยราคายางในประเทศให้สูงขึ้น

ทั้งนี้จีนเป็นตลาดหลักในการส่งออกออกยางของไทยถึงร้อยละ 33. 7 โดยปีที่แล้ว จีนรับซื้อยางพาราจากไทย 910,000 ตัน คิดเป็นมูลค่า 2,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 78,000 ล้านบาท

 ด้านนายวิทย์ ประทักษ์ใจ ผู้อำนวยการ สกย. กล่าวว่าน้ำท่วมในไทยมีผลกระทบเชิงจิตวิทยาและกระทบต่อระบบอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับยาง ทำให้ราคายางปรับลดลง ซึ่งรัฐบาลออกมาตรการดูแลทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยในระยะสั้น 6 เดือน รัฐบาลจะรักษาระดับราคาให้เกษตรกรขายยางแผ่นดิบชั้น 3 ได้ไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 95 บาท และส่งออกได้ในราคาไม่ต่ำกว่า 105 บาท เบื้องต้นจะขอความร่วมมือเกษตรกรชะลอการกรีดยางเพื่อลดปริมาณยางในตลาด

ทั้งนี้ สกย. ขอให้ทางการเพิ่มเป้าหมายการโค่นยางเพื่อปลูกจากปีละ 255,000 ไร่ เป็น 400,000 ไร่ ในปีงบประมาณ 2555 และเสนอรัฐบาลทำโครงการ เพื่อให้เครดิตกับสถาบันเกษตรกรในการแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางพารา จำนวน8,000 ล้านบาท ส่วนในระยะยาวประเทศไทยจะยังคงร่วมมือกับกลุ่มประเทศผู้ผลิตยางรายใหญ่ อาทิ อินโดนีเซีย มาเลเซีย คือ รักษาระดับราคาค่าให้ไม่ต่ำกว่า 120 บาทต่อกิโลกรัม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง