“จิรายุ” ตั้งกระทู้จี้รัฐชัดเจนแนวทางเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย

การเมือง
17 พ.ย. 54
07:52
16
Logo Thai PBS
“จิรายุ” ตั้งกระทู้จี้รัฐชัดเจนแนวทางเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย

“จิรายุ” ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรี ขอรัฐบาลมีความชัดเจนช่วยผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่รอบกรุงเทพมหานคร

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 19 ในวันนี้ (17 พ.ย.) มีการตั้งกระทู้สดถามนายกรัฐมนตรี เรื่องการเยียวยาประชาชนหลังอุทกภัย โดยนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.เพื่อไทย เป็นผู้ตั้งกระทู้ถาม ทั้งนี้ นายจิรายุระบุว่า ชาวบ้านในหลายพื้นที่รอบกรุงเทพมหานครเป็นผู้เสียสละรองรับน้ำแทนคนกรุงเทพมหานคร แม้เป็นห่วงบ้านก็ไม่สามารถเข้าไปดูแลบ้านได้ จึงอยากขอให้รัฐบาลอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประสบภัยในส่วนนี้ด้วย ขณะเดียวกันได้สอบถามถึงแนวทางการพิจารณาจ่ายเงินชดเชยไร่ละ 2,222 บาทให้กับเกษตกร เพราะเกรงว่าอาจมีการทุจริตเกิดขึ้น

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ ตอบคำถามแทนนายกรัฐมนตรี โดยชี้แจงว่า ขณะนี้ได้ตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบความเสียหายระดับหมู่บ้าน เป็นผู้คอยรับแจ้งขอความช่วยเหลือ จากนั้นจะตรวจสอบข้อมูลแล้วนำส่งเจ้าหน้าที่ระดับอำเภอ เพื่อนำไปเทียบกับภาพถ่ายดาวเทียมว่าเป็นพื้นที่ได้รับความเสียหายจริงหรือไม่ โดยพิจารณาจำนวนไร่นาที่ชดเชยตามที่เกษตรกรได้ขึ้นทะเบียนไว้ จากนั้นจะส่งส่วนกลางเพื่อเสนอเรื่องไปที่สำนักงบประมาณ หากผ่านการตรวจสอบแล้วธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจึงจะจ่ายเงินได้

ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังเร่งขึ้นทะเบียนบ้านที่ถูกน้ำท่วมเพื่อรัฐบาลจะได้เร่งจ่ายเงินเยียวยา แต่จะเร็วหรือช้า ขึ้นอยู่กับการสำรวจความเสียหายของกรุงเทพมหานคร

ส่วนการระบายน้ำผ่านพื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นเรื่องจำเป็น เพราะมีหน้ากว้างติดทะเลมาก แต่ชาวบ้านไปตั้งถิ่นฐานในบริเวณนั้น จึงควรให้มีการย้ายที่อยู่ ดังนั้น การเคหะแห่งชาติจึงทำโครงการในลักษณะบ้านเอื้ออาทร เพื่อให้ชาวบ้านอยู่อาศัย โดยรัฐบาลจะสนับสนุนงบส่วนหนึ่งเป็นงบให้เปล่า

ขณะเดียวกัน กระทรวงฯ ได้เตรียมรับมือภัยหนาวไว้แล้ว โดยสั่งการให้เร่งสำรวจภัยหนาวที่สุดที่เคยเกิดขึ้น พร้อมเร่งหาอุปกรณ์กันหนาวและสิ่งของจำเป็น พร้อมเตรียมงบประมาณไว้แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง