สคบ.หามาตรการคุมอู่ซ่อมรถโก่งราคา

เศรษฐกิจ
18 พ.ย. 54
06:12
19
Logo Thai PBS
สคบ.หามาตรการคุมอู่ซ่อมรถโก่งราคา

สคบ.เตรียมหารือกรมการค้าภายในหามาตรการป้องกันไม่ให้อู่ซ่อมรถคิดค่าซ่อมแพงเกินจริง พร้อมขอความร่วมมือศูนย์ให้บริการซ่อมรถยนต์ทุกค่ายลดค่าอะไหล่ให้กับลูกค้าที่ประสบภัยน้ำท่วม

นายจิรชัย มูลทองโร่ย รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. กล่าวว่า เตรียมหารือกับตัวแทนศูนย์บริการซ่อมรถยนต์ของทุกค่ายช่วงบ่ายวันนี้ (18 พ.ย.) เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือลูกค้าที่ประสบอุทกภัย โดยคาดว่ามีรถยนต์ประสบภัยน้ำท่วมเข้ามาซ่อมบำรุงหลังน้ำลดจำนวนมาก เบื้องต้นจะขอให้ศูนย์บริการลดค่าอะไหล่ร้อยละ 30 รวมถึงรับประกันการซ่อมบำรุง

ขณะเดียวกันยังจะหารือกับสมาคมอู่กลางการประกันภัยเพื่อให้สมาชิกลดค่าแรง ค่าบริการซ่อมบำรุงเช่นกัน รวมทั้งหามาตรการร่วมกับกรมการค้าภายใน ป้องกันไม่ให้มีการคิดค่าบริการซ่อมและอะไหล่แพงเกินจริง เบื้องต้นคาดว่ามีรถยนต์ที่ประสบอุทกภัย 25,000 คัน ส่วนใหญ่ประมาณ 20,000 คัน ไม่มีประกันภัยความเสียหาย

ก่อนหน้านี้สมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย ได้มีมาตรการช่วยเหลือผู้เช่าซื้อรถยนต์ที่ประสบภัยใน 7 แนวทางคือ ยกเว้นค่าติดตามทวงถามและเบี้ยปรับล่าช้าในช่วงเวลาที่เกิดน้ำท่วม ,ให้พักชำระค่างวดเช่าซื้อ ของลูกหนี้ปกติที่ประสบภัยน้ำท่วม 3 เดือน,ปรับปรุงโครงสร้างหนี้ เช่น ขยายเวลาผ่อนชำระค่างวด,ผู้เช่าซื้อเพื่อการพาณิชย์ หรือเช่าซื้อรถยนต์หลายคัน จะพิจารณาตามความสามารถในการชำระหนี้ ,หยุดทวงถามลูกหนี้ที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วม,ให้วงเงินฉุกเฉินเพิ่มเติม และมาตรการอื่นตามที่ลูกค้าร้องขอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง