รมว.คมนาคมสั่งย้าย "สุพจน์" ช่วยราชการสำนักนายกฯ หลัง ป.ป.ช.เตรียมสอบทรัพย์สิน

เศรษฐกิจ
18 พ.ย. 54
13:14
20
Logo Thai PBS
รมว.คมนาคมสั่งย้าย "สุพจน์" ช่วยราชการสำนักนายกฯ หลัง ป.ป.ช.เตรียมสอบทรัพย์สิน

กระทรวงคมนาคมสั่งย้ายนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคมไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี หลัง ป.ป.ช.เตรียมเข้าสอบทรัพย์สินที่ได้มาว่า มีความผิดปกติหรือไม่ ขณะที่เจ้าตัวยืนยันมีขบวนการต้องการทำลายความน่าเชื่อถือ

กรณีคนร้ายบุกปล้นบ้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคมเมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าได้เงินไป 200 ล้านบาท และ ยังมีเงินสดภายในบ้านเหลืออีก 700-1,000 ล้านบาท

นายสุพจน์ ยืนยันว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ทำเป็นขบวนการเพื่อต้องการทำลายความน่าเชื่อถือของตัวเอง เนื่องจากเงินที่หายไปนั้น เป็นค่าสินสอด และ เงินรับไหว้ของลูกสาวซึ่งมีเพียง 6 ล้านบาทเท่านั้น พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ถ้ามีเงินมากขนาดนั้นทำไมโจรไม่เอาเงินไปทั้งหมดทั้งที่นำรถกระบะมา ส่วนที่มีข้อสงสัยว่าเงินดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการประกวดราคาโครงการของกระทรวงฯนั้น ปลัดกระทรวงคมนาคม ชี้แจงว่า แม้จะดำรงตำแหน่งประธานกรรมการในหน่วยงานต่าง ๆ ของกระทรวง ฯ แต่การอนุมัติโครงการต้องผ่านตามขั้นตอนของคณะทำงาน ก่อนเสนอให้คณะกรรมการอนุมัติ

ขณะที่นายกล้านรงค์ ทิก กรรมการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า เตรียมรวบรวมหลักฐานก่อนตั้งสอบ 3 ประเด็น ประกอบด้วยการแสดงบัญชีทรัพย์สินหนี้สินเป็นเท็จหรือไม่ ร่ำรวยผิดปกติหรือไม่ และ มีการทุจริตต่อหน้าที่หรือไม่ จากนั้นจะเสนอ ป.ป.ช.ชุดใหญ่พิจารณาโดยเร็วที่สุด พร้อมเชิญปลัดกระทรวงคมนาคมมาชี้แจงข้อเท็จจริง และ เพื่อป้องกันการขนย้ายทรัพย์สิน จะประสานให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง.) อายัดทรัพย์สินไว้ก่อน

ล่าสุด พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ได้มีคำสั่งโยกย้ายนายสุพจน์ ไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรีในระหว่างการสอบสวนของ ป.ป.ช.ตามข้อเสนอของนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี

รายงานข่าวจากตำรวจชุดสืบสวนคดีนี้ยืนยันจะเร่งติดตามผู้ต้องหาที่เหลืออีก 4 คน หลังจากวันนี้จับได้เพิ่มอีก 1 คนซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับผู้ต้องหาที่หลบหนี สำหรับเงินที่ยึดได้จำนวน 9,000,000 บาทเชื่อว่าเป็นเงินของกลาง ส่วนที่ผู้ต้องหาบอกว่า ยังมีเงินอยู่ที่บ้านนายสุพจน์เกือบ1,000 ล้านบาทนั้นจำเป็นต้องสอบผู้ต้องหาที่เหลือ และ วันนี้ได้นำผู้ต้องหาทั้ง 2 คนทำแผนตั้งแต่การวางแผน บ้านนายสุพจน์ และ จุดหลบหนี จากนั้นนำตัวไปฝากขังที่ศาล และ ส่งเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยคัดค้านการประกันตัว

สำหรับนายสุพจน์อดีตเคยดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมทางหลวงชนบท และขึ้นเป็นปลัดกระทรวงคมนาคมในรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่มีนายโสภณ ซารัมย์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แต่เมื่อเปลี่ยนขั้วรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ นายสุพจน์เริ่มมีความเห็นไม่ค่อยลงรอยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยล่าสุดคือการจัดการระบบคมนาคมช่วงน้ำท่วม

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง