นักวิชาการเสนอรัฐบาลลดประชานิยม-เพิ่มฟื้นฟูประเทศ

เศรษฐกิจ
19 พ.ย. 54
12:15
13
Logo Thai PBS
นักวิชาการเสนอรัฐบาลลดประชานิยม-เพิ่มฟื้นฟูประเทศ

ในช่วงต้นสัปดาห์คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ หรือ กยอ.มาดูแลผลกระทบทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งต้องใช้เงินมหาศาลในการฟื้นฟู นักวิชาการจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ หรือ ทีดีอาร์ไอ จึงเสนอให้รัฐลดนโยบายประชานิยมลงเพื่อนำเงินมาใช้ฟื้นฟูประเทศ

แม้ขณะนี้ยังประเมินตัวเลขความเสียหายจากวิกฤติน้ำท่วมที่ชัดเจนไม่ได้ แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประเมินว่าการฟื้นฟูประเทศที่ต้องใช้เงินจำนวนมหาศาล ซึ่งนาย นิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ เห็นว่า รัฐบาลควรลดนโยบายประชานิยมลงเพื่อไม่ให้จะเป็นการเพิ่มภาระทางการคลัง

ประธานทีดีอาร์ไอ ระบุว่า รัฐบาลไม่ต้องกลัวว่าการลดโครงการประชานิยมจะเป็นการผิดคำพูดที่ให้ไว้ เพราะขณะนี้สิ่งที่ประชาชนต้องการมากที่สุดคือความมั่นใจว่าในอนาคตปัญหาน้ำท่วมจะไม่รุนแรงเหมือนเช่นปัจจุบัน พร้อมกันนี้ยังแนะด้วยว่ารัฐบาลควรที่จะกระจายอำนาจลงไปสู่ท้องถิ่น โดยจากสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ จะเห็นได้ว่า หน่วยงานท้องถิ่นมีประสิทธิภาพในการทำงานสูง ทั้งนี้รัฐบาลยังคงใช้การตั้งคณะทำงานแบบศูนย์รวมอำนาจ ซึ่งที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่าแก้ปัญหาไม่ได้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง