สั่งพักงานตำรวจมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
21 พ.ย. 54
08:35
12
Logo Thai PBS
สั่งพักงานตำรวจมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ

มหาวิทยาลัยในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ สั่งพักงานตำรวจ 2 นาย หลังมีคลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นว่าใช้สเปรย์พริกไทยฉีดใส่กลุ่มนักศึกษาที่จัดการประท้วงในมหาวิทยาลัย

คลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่ลงเว็บไซท์ยูทูบเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นชัดเจนว่า ตำรวจของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเดวิสใช้แก๊สพริกไทยหลายกระป๋องฉีดใส่บริเวณใบหน้าและลำคอของนักศึกษาที่จัดการประท้วงด้วยการนั่งเฉยๆ ในบริเวณมหาวิทยาลัย เพื่อแสดงพลังสนับสนุนกลุ่มอ็อคคิวพาย วอลล์สตรีท และแสดงความไม่พอใจที่มีการขึ้นค่าเล่าเรียน มหาวิทยาลัยจึงมีคำสั่งพักงานตำรวจ 2 นาย แต่ทั้งคู่ยังคงได้รับเงินเดือนในช่วงที่ถูกพักงาน

นางลินดา เคทธี อธิการบดีของมหาวิทยาลัย ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่ด้านนอกห้องแถลงการณ์มีนักศึกษากลุ่มหนึ่งประท้วงเรียกร้องให้นางเคทธีลาออก

การประท้วงของนักศึกษาเริ่มตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค. โดยนำเต็นท์มากางในพื้นที่ประท้วง แต่มหาวิทยาลัยมีกฎห้ามนักศึกษานอนค้างคืนและห้ามชุมนุมในช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งบางคนก็ยอมเก็บเต็นท์และย้ายออกไปด้วยความสมัครใจ แต่ก็มีบางกลุ่มที่ยังคงปักหลักชุมนุมต่อ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้นักศึกษาเรียกร้องมหาวิทยาลัยทบทวนกฎข้อห้ามเรื่องนี้ใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง