ศปภ.วอนประชาชนอย่ารื้อแนวบิ๊กแบ็ก

สังคม
24 พ.ย. 54
08:17
11
Logo Thai PBS
ศปภ.วอนประชาชนอย่ารื้อแนวบิ๊กแบ็ก

ศปภ.ขอร้องประชาชนอย่ารื้อแนวคันกั้นน้ำบิ๊กแบ็ก โดยจะมีการเร่งระบายน้ำอย่างเต็มที่ ขณะที่ที่ปรึกษาด้านการระบายน้ำเชื่อว่าการเปิดแนวคันกั้นน้ำบิ๊กแบ็กตอนเหนือเพิ่ม ไม่ส่งผลต่อปริมาณน้ำใน กทม. หากการระบายน้ำยังทำได้ดี

พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) กล่าวถึงกรณีความขัดแย้งของประชาชนในการระบายน้ำ จนมีเหตุประท้วงเกิดขึ้นว่า เจ้าหน้าที่ได้พยายามทำความเข้าใจกับประชาชนในทุกพื้นที่ และเข้าใจถึงความเดือดร้อนประชาชน แต่ขออย่ามีการกระทำที่ผิดกฎหมาย รวมถึงอย่ารวมตัวกันรื้อแนวคันกั้นน้ำบิ๊กแบ็ก โดย ศปภ. พยายามเร่งแก้ไขปัญหาการระบายน้ำอย่างเต็มที่ ขณะที่ข้อเรียกร้องที่แต่ละฝ่ายเสนอมา ทาง ศปภ. ก็พร้อมจะนำไปดำเนินการให้เกิดเป็นรูปธรรม

ด้านนายอุเทน ชาติภิญโญ ที่ปรึกษาด้านการระบายน้ำ ศปภ.กำลังพิจารณาแก้ปัญหาการระบายน้ำอยู่ หลังการเปิดแนวคันกั้นน้ำบิ๊กแบ็กทางตอนเหนือของกรุงเทพมหานครบางส่วนไม่กระทบต่อปริมาณน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานครฝั่งตะวันออก แต่ยอมรับว่ายังเป็นห่วงฝั่งตะวันตก ที่มีอุปสรรคของการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำท่าจีน เนื่องจากพบว่า ยังมีผักตบชวาและขยะจำนวนมากกีดขวางการระบายน้ำตามคลองต่างๆ ที่จะลงสู่คลองมหาสวัสดิ์และคลองทวีวัฒนา ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่ได้ช่วยกันขุดลอกคูคลองแล้ว พร้อมจะเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำให้แล้วเสร็จภายใน 2 วันนี้ เพื่อเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลโดยเร็ว ทั้งนี้ การระบายน้ำทั้ง 2 ฝั่งของกรุงเทพมหานคร ขณะนี้ทำได้ดีขึ้นเป็นลำดับ และเชื่อว่า ภายใน 7-10 วัน ปริมาณน้ำในฝั่งธนบุรีจะลดลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง