ครบรอบ 20 ปีแห่งการจากไปของ “เฟรดดี เมอร์คิวรี”

Logo Thai PBS
ครบรอบ 20 ปีแห่งการจากไปของ “เฟรดดี เมอร์คิวรี”

วันนี้ครบรอบ 20 ปีที่โลกได้สูญเสีย “เฟรดดี เมอร์คิวรี” นักร้องนำวง Queen นอกจากนี้อิทธิพลทางดนตรีที่สร้างสรรค์ร่วมกับ Queen ยังสัมผัสได้อย่างชัดเจนในวงการเพลงทุกวันนี้

วันนี้ (24 พ.ย.) เมื่อ20 ปีที่แล้ว โลกได้สูญเสีย เฟรดดี เมอร์คิวรี นักร้องนำวง Queen โดย เมอร์คิวรี เป็นชาวอินเดียเชื้อสายฟาร์ซี ศึกษาในโรงเรียนประจำแบบอังกฤษ ทำให้เขาซึมซับดนตรีร็อกที่นั่น การร่วมงานกับเพื่อนนักดนตรีชั้นเยี่ยมของวง Queen เมื่อยุค 70 กลายเป็นที่มาของบทเพลงชั้นยอดมากมาย ทั้ง Bohemian Rhapsody, We Will Rock You หรือ We Are the Champions ที่ยังคงได้รับความนิยมจนทุกวันนี้

เส้นทางสร้างสรรค์ร่วมกับวงต้องจบลงหลังการเสียชีวิตในวันที่ 24 พฤศจิกายน 1991 เนื่องจากการป่วยเป็นโรคร้ายที่หลายคนยังไม่รู้จักในเวลานั้นอย่างโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง เพียง 1 วันหลังจากที่ยอมรับความจริงต่อสาธารณชน เฟรดดีก็เสียชีวิต ซึ่งการจากไปของเขาทำให้ผู้คนหันมาระวังภัยเอชไอวีมากขึ้น และช่วยให้ผู้ป่วยเอดส์ถูกมองจากคนรอบข้างด้วยสายตาที่เข้าใจ

ตลอด 20 ปีแห่งการจากไป ตำนานที่เฟรดดีฝากไว้กับ Queen ยังคงเด่นชัด อัลบั้มยังทำรายได้อย่างต่อเนื่อง โดยครึ่งหนึ่งของยอดขาย 32 ล้านชุดในสหรัฐฯ เกิดขึ้นหลังการจากไปของเฟรดดี นอกจากนี้เพลงของเขาถูกสร้างเป็นละครเพลงที่มีผู้ชมกว่า 13 ล้านคนทั่วโลก พร้อมแผนการทำภาคต่อ เช่นเดียวกับอิทธิพลต่อศิลปินนับไม่ถ้วน ตั้งแต่ เลดี้ กาก้า, ร็อบบี วิลเลียมส์ และ Muse ตลอดจนแผนการฉายภาพยนตร์ชีวประวัติของเขาในปีหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง