ก.คมนาคมเปลี่ยนสัญญารถเมล์เอ็นจีวี จาก “เช่า” เป็น “ซื้อ”

เศรษฐกิจ
29 พ.ย. 54
11:13
5
Logo Thai PBS
ก.คมนาคมเปลี่ยนสัญญารถเมล์เอ็นจีวี จาก “เช่า” เป็น “ซื้อ”

รมว.คมนาคมสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินโครงการ "จัดหารถเมล์เอ็นจีวี" ให้ถือเป็นโครงการสำคัญและเร่งด่วนที่จะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายในเดือน ธ.ค.นี้

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า การจัดหารถเมล์เอ็นจีวีมีข้อเสนอจะปรับเปลี่ยนจากการเช่ามาเป็นการจัดซื้อเพียงอย่างเดียว และให้ลดจำนวนจาก 4,000 คัน เหลือ 3,000 คัน ซึ่งจะทำให้ปรับลดวงเงินงบประมาณเหลือไม่เกิน 20,000 ล้านบาท โดยไม่รวมค่าซ่อมบำรุง ทั้งนี้ลดลงจากวงเงินของรัฐบาลชุดก่อน จำนวน 64,000 ล้านบาท เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นการจัดซื้อรถร้อนมากขึ้น โดยได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง และให้มีการลงนามสัญญาก่อสร้างรถไฟฟ้า 10 สายอย่างเร็วที่สุดด้วย

ด้าน พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม กล่าวถึงความจำเป็นในการจัดหารถเมล์ใหม่ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ว่า ปัจจุบันรถเมล์ที่ให้บริการมีสภาพเก่าและทรุดโทรมมาก ช่วงที่เกิดวิกฤตน้ำท่วมพบว่า ขสมก. จำเป็นจะต้องมีรถเมล์เป็นของตัวเอง เพื่อจัดสรรรถเข้าไปช่วยรับ-ส่งผู้เดือดร้อนในพื้นที่ประสบภัย เนื่องจากไม่สามารถไปสั่งให้รถร่วมบริการของเอกชนได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง