ก.พาณิชย์ขอความร่วมมือลดราคาวัสดุก่อสร้าง

เศรษฐกิจ
1 ธ.ค. 54
13:39
7
Logo Thai PBS
ก.พาณิชย์ขอความร่วมมือลดราคาวัสดุก่อสร้าง

ไทยพีบีเอสสำรวจประชาชนที่หาซื้อวัสดุก่อสร้างต่างบอกตรงกันว่า ราคาวัสดุก่อสร้างปรับสูงขึ้นไม่ต่ำกว่า 20% ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือผู้ประกอบการลดราคาสินค้า เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

กระทรวงพาณิชย์เชิญผู้ประกอบการและผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างรายใหญ่มาหารือ เพื่อขอความร่วมมือลดราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการซ่อมแซมบ้านเป็นพิเศษ ในอัตราร้อยละ 10-80 แล้วแต่ประเภทของวัสดุก่อสร้าง เช่น ประตูพีวีซี สีทาบ้าน เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ปูนซีเมนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ และสุขภัณฑ์ ซึ่งขณะนี้ผู้ประกอบการทยอยปรับลดราคาสินค้าบ้างแล้ว และร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการจะมีป้ายสัญลักษณ์ความร่วมมือ

กระทรวงพาณิชย์ระบุว่า สถานการณ์ราคาสินค้าวัสดุก่อสร้าง ขณะนี้ยังไม่มีการปรับขึ้นราคา หากพบผู้ค้าฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาและไม่ปิดป้ายแสดงราคา จะมีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

จากการสำรวจราคาวัสดุก่อสร้างของไทยพีบีเอสเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าราคาวัสดุก่อสร้างขยับเพิ่มขึ้น

นายจิระ ไมทอง ชาวจังหวัดนนทบุรี ซึ่งมาหาซื้อวัสดุซ่อมแซมบ้าน ระบุว่า ราคาปรับขึ้นไปถึงร้อยละ 20-30 แต่จำเป็นต้องซื้อเพราะบ้านเสียหายมาก

นายทวีจิตร จันทรสาขา นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ระบุว่า แนวโน้มของราคาวัสดุก่อสร้างจะปรับสูงขึ้น จากการซ่อมแซมบ้าน และส่วนหนึ่งต้องการปรับปรุงที่อยู่อาศัย เพื่อรองรับสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นอีก

ส่วนของบ้านเรือนที่เสียหายมากที่สุด ได้แก่ พื้นไม้และพรม ทำให้ความต้องการกระเบื้องปูพื้น วัสดุปูผนัง พื้นไม้ และสีทาบ้าน เพิ่มขึ้นสูง

หลายฝ่ายจึงประเมินตรงกันว่า ปีหน้าธุรกิจก่อสร้างและซ่อมแซมบ้านจะขยายตัวสูงขึ้น และจะเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยในปีหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง