สำรวจความนิยมเพลง "คริสต์มาส" ในอังกฤษ-สหรัฐฯ

Logo Thai PBS
สำรวจความนิยมเพลง "คริสต์มาส" ในอังกฤษ-สหรัฐฯ

นอกจาก Silent Night หรือ Jingle Bells ที่หลายคนคุ้นเคย เพลงคริสต์มาสยังถูกแต่งออกมาใหม่เรื่อยๆ ทุกปี แต่มีบางเพลงที่สร้างความผูกพันกับผู้ฟังแม้เวลาจะผ่านมากี่ปี จนกลายเป็นเพลงที่ต้องนึกถึงทุกครั้งที่เทศกาลแห่งความสุขมาเยือน

"ไม่มีสิ่งใดที่ฉันต้องการทั้งของขวัญหรือความอบอุ่น เท่ากับความสุขใจที่มีเธอมาอยู่ใกล้ ๆ" คือเนื้อหาที่เข้าถึงคนรุ่นใหม่ในเพลงคริสต์มาสอันโด่งดังอย่าง All I Want for Christmas Is You กลายเป็นเพลงที่ได้รับความนิยมสูงสุดบนเกาะอังกฤษ จากการถูกเผยแพร่ตามสถานีวิทยุมากกว่าเพลงคริสต์มาสใด ๆ เมื่อปี 2010 ที่ผ่านมา

ซิงเกิลดังเมื่อปี 1994 นี้เป็นฝีมือการแต่งโดยนักร้องสาว มาราย แครีย์ และ วอลเตอร์ อฟานาเซียฟ นักแต่งเพลงรางวัลแกรมมี อวอร์ด การเปิดตัวครั้งแรกได้รับความนิยมจนติดท็อปเทนชาร์ตหลายประเทศ และ ยังถูกนำไปร้องใหม่อย่างต่อเนื่องตลอด 17 ปีที่ผ่านมาทั้งเวอร์ชั่นที่แฟนหนังรู้จักดีในหนังรัก Love Actually หรือฉบับล่าสุดจาก 3 พี่น้อง Vazquez Sounds ที่มีผู้ชมทางยูทูบไปแล้วเกือบ 8 ล้านครั้งตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่การสำรวจในฝั่งสหรัฐฯ เมื่อปี 2006 พบว่า เพลงคริสต์มาสที่ได้รับความนิยมที่สุดได้แก่ The Christmas Song บทเพลงที่ถ่ายทอดบรรยากาศในเทศกาลคริสต์มาสอย่างสมบูรณ์ ทั้งต้นมิสเซิลโท และ รถลาก ปล่องไฟและไก่งวง นอกจากเวอร์ชั่นมาตรฐานของ แน็ต คิง โคล แล้ว 67 ปีที่ผ่านมา The Christmas Song ยังคงถูกนำมาขับร้องใหม่โดยศิลปินมากมายแทบทุกปี

เคยมีการสำรวจเพลงเด่นประจำคริสต์มาสตามแนวเพลง ปรากฏว่า Jingle Bell Rock เป็นผลงานที่ถูกใจแฟนเพลงกลุ่ม Adult Top 40 ที่สุด ส่วนแฟนเพลงแนวคันทรีเลือก A Holly Jolly Christmas เป็นเพลงยอดนิยม โดยมีเพลง Santa Claus Is Coming to Town เวอร์ชั่นของ Jackson 5 วงของอดีตราชาเพลงป็อป เป็นเพลงที่แฟน Hip-hop R&B ชื่นชอบที่สุด

อีกโพลที่มีการสำรวจคือเพลงคริสต์มาสที่แฟนเพลงไม่ชอบที่สุด ซึ่งมีทั้ง O Holy Night เวอร์ชั่นการ์ตูน South Park, เพลงที่ไม่ควรเปิดให้ผู้สูงอายุฟังเช่น Grandma Got Run Over by a Reindeer ของ Elmo & Patsy และที่ถูกโหวตคะแนนสูงสุดตกเป็นผลงานของ Don Charles ศิลปินชาวเดนมาร์ก ที่นำเสียงสุนัข 4 ตัวมาเรียบเรียงเป็นเพลง Jingle Bells ที่ถูกเลือกให้เป็นเพลงคริสต์มาสที่คนไม่ชอบมากที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง