พณ.ลงพื้นที่สุ่มตรวจมาตรฐานกระเช้าของขวัญปีใหม่

เศรษฐกิจ
27 ธ.ค. 54
00:31
9
Logo Thai PBS
พณ.ลงพื้นที่สุ่มตรวจมาตรฐานกระเช้าของขวัญปีใหม่

กระทรวงพาณิชย์ลงพื้นที่ตรวจการจำหน่ายกระเช้าในห้างสรรพสินค้าบางแห่งในช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนเข้าสู่เทศกาลปีใหม่ พร้อมขอร่วมมือผู้ประกอบการติดป้ายแสดงราคาสินค้าที่ชัดเจนและไม่ให้นำสินค้าใกล้จะหมดอายุมาจำหน่าย

กระทรวงพาณิชย์กำชับให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคากระเช้าอย่างชัดเจน พร้อมให้แสดงรายการสินค้า ขนาด และ น้ำหนักต่อหน่วย รวมถึงค่ากระเช้า หรือ ภาชนะที่บรรจุด้วยเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรมและสามารถเปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจก่อนซื้อ และให้ผู้ประกอบการห้ามนำสินค้าที่จะหมดอายุภายใน 3 เดือนมาจำหน่าย

นางภัทราพร เพ็ญประพัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัลฟู้ด รีเทล จำกัด กล่าวว่า ผู้บริโภคให้ความสนใจซื้อกระเช้าเป็นของขวัญปีใหม่อย่างต่อเนื่อง แต่คาดว่ากำลังซื้ออาจลดลง สำหรับกระเช้าที่ได้รับความนิยมอยู่ที่ราคาประมาณ 1,500-3,500 บาท โดยเฉพาะกระเช้าผลไม้ หรือ เพื่อสุขภาพ ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ขณะที่ผู้บริโภคระบุว่าในปีนี้ จะเลือกซื้อเฉพาะที่จำเป็น

กระทรวงพาณิชย์ยังได้สั่งให้กรมการค้าภายใน เพิ่มเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบราคาสินค้าเพื่อไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า หากพบการไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้ามีโทษปรับ 10,000 บาท หากจำหน่ายราคาสูงเกินจริงจะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

พร้อมกันนี้กระทรวงพาณิชย์ยังระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีการอนุมัติให้ผู้ผลิตปรับขึ้นราคาสินค้า โดยเฉพาะนมข้นหวาน ราคาไม่เกิน 26 บาท 50 สตางค์ และน้ำมันปาล์มบรรจุขวดขนาด 1 ลิตร ไม่เกิน 42 บาท แต่ยอมรับขณะนี้นมข้นหวานขาดตลาด เนื่องจากโรงงานได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม คาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง