"ปรีดิยาธร" ห่วงโอนหนี้ให้ ธปท. ส่งผลกระทบต่อประชาชน

เศรษฐกิจ
12 ม.ค. 55
13:45
8
Logo Thai PBS
"ปรีดิยาธร" ห่วงโอนหนี้ให้ ธปท. ส่งผลกระทบต่อประชาชน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้สัมภาษณ์พิเศษไทยพีบีเอส ยืนยันว่า หนี้จากกองทุนฟื้นฟูฯ ถือว่า เป็นภาระหนี้สินของประเทศจึงต้องเป็นภาระหน้าที่ของประชาชนช่วยแบ่งเบาภาระหนี้ ขณะที่อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลัง บอกว่า การโอนหนี้อาจสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ และ เป็นห่วงว่าผลกระทบจะตกอยู่กับประชาชนหากธนาคารแห่งประเทศไทยเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมจากธนาคารพาณิชย์

ในร่างพระราชกำหนดปรับปรุงบริหารหนี้เงินกู้ที่กระทรวงการคลังกู้เพื่อช่วยเหลือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบมีสาระสำคัญ ให้ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เป็นผู้บริหารจัดการชำระหนี้ จำนวน 1,140,000ล้านบาท ซึ่งปรับเปลี่ยนจากข้อเสนอเดิมที่จะโอนหนี้ให้กับ ธปท.มาเป็นหนี้ให้กับกองทุนฟื้นฟูฯ

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลัง แสดงความเห็นว่า หากโอนหนี้ให้ธนาคารแห่งประเทศไทยจะส่งผลเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจแต่กังวลข้อกำหนดที่เพิ่มอำนาจให้ ธปท. เรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มจากธนาคารพาณิชย์เพื่อชำระหนี้ทั้งต้นและดอกเบี้ยจากปัจจุบันจัดเก็บอยู่ร้อยละ 0.4 ท้ายที่สุดจะเป็นการผลักภาระให้ประชาชน

ด้านนายธีรชัย ภูวนาถนรานุบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังวันนี้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับไทยพีบีเอส ยืนยัน ว่า หนี้จากกองทุนฟื้นฟูฯ ถือว่าเป็นภาระหนี้ของประเทศไทย ซึ่งเป็นภาระหน้าที่ของประชาชนที่จะช่วยแบ่งเบาภาระหนี้

ด้านนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ยอมรับว่า การที่โอนหนี้กองทุนไปให้ ธปท. ช่วยผ่อนคลายความกังวลในระดับหนึ่ง และจะหารือกับสมาคมธนาคารไทย ถึงเรื่องที่จะเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม และหารือในประเด็นที่จะไม่ผลักภาระไปให้ประชาชน เนื่องจากธนาคารพาณิชย์จะได้รับประโยชน์จากการลดภาษีนิติบุคคล จากร้อยละ 30 เหลือร้อยละ 23 ในปีนี้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง