รัฐบาลพม่าปล่อยตัวนักโทษการเมืองตามกฎหมายนิรโทษกรรม

ต่างประเทศ
13 ม.ค. 55
14:17
17
Logo Thai PBS
รัฐบาลพม่าปล่อยตัวนักโทษการเมืองตามกฎหมายนิรโทษกรรม

รัฐบาลพม่าปล่อยตัวนักโทษการเมืองในวันนี้ตามกฎหมายนิรโทษกรรม ซึ่งหนึ่งในผู้ที่ได้รับการปล่อยตัว คือ พล.อ.ขิ่น ยุ้นต์ อดีตนายกรัฐมนตรีพม่า นับเป็นสัญญาณล่าสุดที่รัฐบาลพม่าแสดงต่อประชาคมโลกว่าพร้อมจะร่วมมือ และปฏิรูปเพื่อประชาธิปไตย

พล.อ.ขิ่น ยุ้นต์ อดีตนายกรัฐมนตรีพม่าวัย 72 ปี เป็นหนึ่งในนักโทษการเมืองที่ได้รับการนิรโทษกรรมในวันนี้ หลังถูกควบคุมตัวมานาน 8 ปี เพราะการแย่งชิงอำนาจภายในประเทศ โดยเขาให้สัมภาษณ์ว่าดีใจที่ได้เป็นอิสระ และจากนี้คงไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองอีก

นอกจาก พล.อ.ขิ่น ยุ้นต์แล้ว ยังมีประธานพรรคสันนิบาตรเพื่อประชาธิปไตยรัฐฉานที่ได้รับการนิรโทษกรรมในวันเดียวกัน ซึ่งเขามองว่าหากทุกฝ่ายในประเทศที่ร่วมกระบวนการเพื่อความปรองดองและสร้างประชาธิปไตยมีความจริงใจ และมีทัศนคติที่ดีในการทำงานร่วมกัน การปฏิรูปมีโอกาสประสบความสำเร็จ

การปล่อยตัวนักโทษการเมืองเป็นสัญญาณล่าสุดที่รัฐบาลพม่า ภายใต้การนำของ พล.อ.เต็ง เส่ง แสดงต่อประชาคมโลก ถึงความพร้อมร่วมมือในการปฏิรูปประเทศเพื่อประชาธิปไตยตามที่ประชาคมโลก โดยเฉพาะชาติตะวันตกต้องการ โดยมีรายงานว่ารัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษออกมาแสดงความยินดีที่พม่าปล่อยตัวนักโทษการเมือง

ขณะที่นางออง ซาน ซูจี ผู้นำต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยพม่า มองว่ากฎหมายนิรโทษกรรมฉบับนี้ถือเป็นสัญญาณในทางบวก และยินดีกับการตัดสินใจในการปล่อยตัวนักโทษการเมืองในครั้งนี้

เจ้าหน้าที่รัฐบาลพม่าคนหนึ่งระบุว่า การออกกฎหมายนิรโทษกรรมนักโทษการเมืองครั้งนี้ของ พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่ามีจุดมุ่งหมายเพื่อการปรองดองในชาติ และการเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการทางการเมืองของทุกฝ่าย มีรายงานว่ารัฐบาลนิรโทษกรรมนักโทษในวันนี้รวม 650 คน แต่ไม่ชัดเจนว่าเป็นนักโทษการเมืองกี่คน

การปล่อยตัวนักโทษการเมืองรอบนี้เกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังจากรัฐบาลลงนามในข้อตกลงหยุดยิงกับกลุ่มกะเหรี่ยง ซึ่งเป็นสัญญาณที่แสดงถึงความพยายามในการปฏิรูปประเทศที่ชัดเจนอีกอย่างหนึ่งของรัฐบาลพม่าในการดึงที่ฝ่ายเข้าร่วมการปฏิรูปประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง