"โทนี แบลร์" หนุนเด็กไทยพูดอังกฤษสัปดาห์ละครั้ง

สังคม
16 ม.ค. 55
14:31
12
Logo Thai PBS
"โทนี แบลร์" หนุนเด็กไทยพูดอังกฤษสัปดาห์ละครั้ง

นายโทนี แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ หารือร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ ถึงแนวทางการให้ความช่วยเหลือด้านครูและองค์ความรู้การเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนไทย พร้อมสนับสนุนโครงการพูดภาษาอังกฤษสัปดาห์ละ 1 วันของกระทรวงศึกษาธิการ

ตัวแทนนักเรียนไทยเข้ามอบพวงมาลัยให้กับนายโทนี แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร ทันทีที่เดินทางมาถึงกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเข้าพบนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.ศึกษาธิการ ในการหารือความร่วมมือทางการศึกษาระหว่างเดินทางเยือนประเทศไทย

นายโทนี แบลร์ ได้ทักทายตัวแทนนักเรียนไทยที่มารอต้อนรับกว่า 50 คน โดยใช้โอกาสนี้พบปะพูดคุยกับนักเรียนอย่างเป็นกันเอง นอกจากนี้ยังสอนภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนไทย เป็นประโยคทักทายง่ายๆ และเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ซักถาม

นายโทนี แบลร์ ยังเห็นด้วยกับนโยบายที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนดให้ปี 2555 เป็นปีแห่งการพูดภาษาอังกฤษ เพราะเป็นภาษาที่คนในภูมิภาคนี้ใช้ในการสื่อสาร และยังเป็นการเตรียมความพร้อมประเทศในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558

ขณะที่นายวรวัจน์เปิดเผยถึงการหารือร่วมกับอดีตนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักรว่า เบื้องต้นได้ขอสนับสนุนความช่วยเหลือด้านครูสอนภาษาอังกฤษ และองค์ความรู้ทางการศึกษาในหลายๆ ด้าน ซึ่งจากนี้ไปจะตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อกำหนดแนวทางให้ชัดเจน

สำหรับนโยบายการสื่อสารกันด้วยภาษาอังกฤษในโรงเรียนสัปดาห์ละ 1 วันนั้น ขณะนี้ได้เริ่มต้นแล้วทุกๆ วันจันทร์ในสถานศึกษาทั่วประเทศ นอกจากนี้กระทรวงศึกษาธิการยังมีโครงการที่จะจัดสอนภาษาอังกฤษให้ข้าราชการทุกสังกัด เป็นเวลา 8 สัปดาห์ ซึ่งจะเน้นการพูดเพื่อการสื่อสารเป็นหลัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง