สหภาพฯปตท.เคลื่อนไหวขายหุ้น ปตท.

เศรษฐกิจ
22 ม.ค. 55
13:36
19
Logo Thai PBS
สหภาพฯปตท.เคลื่อนไหวขายหุ้น ปตท.

ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ปตท.เตรียมสำรวจความเห็นพนักงาน เนื่องจากเกรงว่าแนวคิดของรัฐบาลที่จะขายหุ้น ปตท.ให้กองทุนวายุภักษ์ จะส่งผลกระทบสภาพการจ้างงาน และการตรวจสอบความโปร่งใสขององค์กรที่จะลดลง

น.ส.อัปสร กฤษณะสมิต ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท ปตท.เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลมีแนวคิดขายหุ้น ปตท.ในส่วนที่กระทรวงการคลังถือครองอย่างน้อยร้อยละ 2 ให้กองทุนวายุภักษ์ จะทำให้ ปตท.กลายสภาพจากรัฐวิสาหกิจเป็นบริษัทเอกชน สหภาพฯจึงเตรียมทำหนังสือสอบถามความเห็นจากสมาชิกสหภาพฯซึ่งเป็นพนักงาน 2,100 คน จากกว่า 3,000 คน และเข้าหารือกับฝ่ายบริหารของบริษัทในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ในความเห็นส่วนตัวและพนักงานบางส่วนไม่ห็นด้วยกับการขายหุ้นครั้งนี้ เพราะเป็นห่วงเรื่องความมั่นคง เนื่องจากสภาพการจ้างจะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่เป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจ ขณะเดียวกัน จะทำให้การตรวจสอบความโปร่งใสลดลง เนื่องจากที่ผ่านมาองค์กรนี้จะถูกตรวจสอบจากผู้ถือหุ้น, ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมถึง ป.ป.ช. รวมถึงผู้บริหารที่ต้องชี้แจงบัญชีทรัพย์สินตามกฎหมายรัฐวิสาหกิจ นอกจากนี้ยังกระทบกับราคาพลังงาน ที่ปัจจุบัน ปตท.ได้เข้าเป็นกลไกดูแลราคาพลังงาน เช่น แทรกแซงราคาน้ำมัน และก๊าซ

ประธานสหภาพรัฐวิสาหกิจ ปตท. กล่าวอีกว่า แม้ว่าในเบื้องต้น ปตท.อาจไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก แต่หลังปี 2556 เมื่อกองทุนวายุภักษ์หมดอายุ หุ้นในส่วนนี้อาจถูกขายให้กับกลุ่มทุนอื่นที่แสวงหาผลประโยชน์ ซึ่งในอดีตรัฐบาลพรรคไทยรักไทยเคยมีนโยบายให้ ปตท.คงความเป็นรัฐวิสาหกิจ โดยรัฐบาลถือหุ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 51 แต่กลับจะเปลี่ยนแปลงนโยบายในรัฐบาลพรรคเพื่อไทย จึงไม่แน่ใจว่ามีเหตุผลทางการเมืองแอบแฝงหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง