อดีตเลขา สมช.เรียกร้องกลุ่มเคลื่อนไหวแก้ ม.112 ทบทวนความเหมาะสม

การเมือง
25 ม.ค. 55
06:38
13
Logo Thai PBS
อดีตเลขา สมช.เรียกร้องกลุ่มเคลื่อนไหวแก้ ม.112 ทบทวนความเหมาะสม

อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ระบุ การเสนอแก้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ไม่ควรเกิดขึ้นเพียงเพราะบุคคลหรือกลุ่มบุคคลเท่านั้น ขณะที่ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวย้ำให้ผู้ที่เคลื่อนไหวทบทวนความเหมาะสม เนื่องจากบทบัญญัติของกฎหมายคือการลงโทษผู้ที่พาดพิงสถาบันและกระทำการทำร้ายความรู้สึกของคนในประเทศ

นายขจัดภัย บุรุษพัฒน์ อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ระบุว่า ให้ผู้เสนอแก้ไขกฎหมายทบทวนความเหมาะสม และสำนึกในความเป็นสถาบันสูงของประเทศ ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกมากล่าวย้ำว่า ให้ผู้ที่เคลื่อนไหวผลักดันให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ทบทวนความเหมาะสมด้วย

ผู้บัญชาการทหารบก บอกด้วยว่า ไม่ได้ผูกขาดในความจงรักภักดี แต่มีเจตนาที่เห็นว่า หากมีบุคคล หรือ กลุ่มบุคคลออกมากล่าวพาดพิงสถาบันและกระทำการในสิ่งที่ไม่ถูกต้องควรมีกฎหมายไว้ควบคุม

ขณะที่แนวทางของรัฐบาลวันนี้ ( 25 ม.ค.) มีความชัดเจนแล้วว่า จะไม่มีการเสนอแก้มาตรา 112 เนื่องจาก ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายให้เป็นประธานคณะทำงานพิจารณาการเสนอแก้กฎหมายออกมาประกาศที่จะคัดค้านการแก้มาตรา 112

ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลจะไม่แก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยให้เหตุผลว่า ไม่ควรดึงสถาบันมายุ่งเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

ขณะเดียวกัน นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. เสนอให้รัฐบาลพิจารณาปรับกระบวนการบังคับใช้ให้เหมาะสม โดยเฉพาะกระบวนการดำเนินคดีของตำรวจและอัยการต้องมีเอกภาพ และ ลดผลกระทบที่จะเกิดกับผู้เกี่ยวข้องให้มากที่สุด

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง