"อภิสิทธิ์" แนะรัฐบาลนำบทเรียน "ฆ่าตัดตอน" ใช้เป็นแนวทางปราบยาเสพติด

การเมือง
28 ม.ค. 55
08:19
14
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์" แนะรัฐบาลนำบทเรียน "ฆ่าตัดตอน" ใช้เป็นแนวทางปราบยาเสพติด

ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรกล่าวยอมรับในประเด็นที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประกาศความพร้อมในการฟื้นฟูประเทศ แต่ย้ำควรประกาศแผนรับมือเกี่ยวกับการป้องกันอุทกภัยในอนาคตด้วย ขณะเดียวกันยังได้เสนอแนะให้รัฐบาลหยิบยกประสบการณ์ของรัฐบาลในอดีตมาเป็นบทเรียนในการเดินหน้าปราบปรามยาเสพติดของประเทศ

แนวทางการปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาลมีข้อเสนอแนะจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ว่ารัฐบาลควรหยิบยกบทเรียนจากเหตุฆ่าตัดตอนในการปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาเป็นแนวทางในการดำเนินการปราบปรามยาเสพติดในรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ด้วย เพื่อไม่ให้ปัญหาในอดีตย้อนกลับมาเกิดขึ้นในปัจจุบัน พร้อมเสนอแนะให้ใช้เครือข่ายภาคประชาชนในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการปราบปราม

ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรยังกล่าวสนับสนุนให้นายกรัฐมนตรีประกาศความพร้อมในการฟื้นฟูประเทศ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากต่างประเทศ ระหว่างการประชุมเวิลด์อีโคโนมิก ฟอรั่ม ที่เมืองดาวอสสมาพันธรัฐสวิส แต่เสนอแนะให้ประกาศแผนรับมือเกี่ยวกับการป้องกันอุทกภัยที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย เพราะเชื่อมั่นว่า แผนรับมือน่าจะเป็นสิ่งที่คนไทยและประชาคมโลกอยากให้ไทยกำหนดบริบทในการดำเนินกับปัญหาอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะการบริหารจัดการน้ำที่เป็นรูปธรรม เนื่องจากจนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนในเชิงปฏิบัติ

ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ระบุด้วยว่า รัฐบาลควรดำเนินการเฉพาะหน้าก่อน คือ การเร่งขุดลอกคูคลอง ซ่อมแซมความเสียหายของประตูระบายน้ำ และยืนยันว่า การทำงานในส่วนของรัฐบาล และ กรุงเทพฯ จะต้องประสานงานอย่างใกล้ชิด ทั้งการระบายน้ำและการทำความเข้าใจกับมวลชน ซึ่งจากผลที่เคยได้หารือกับผู้ว่ากรุงเทพมหานคร นั้นได้รับคำยืนยันว่า การทำงานของกรุงเทพฯที่ผ่านมาเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และ ศูนย์ปฎิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยหรือ ศปภ.มาตลอด

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง