ทั่วประเทศเตรียมลอยกระทงคึกคักคืนนี้ สุโขทัยลอยกระทงพระราชทาน-งดลอยโคม

สังคม
25 พ.ย. 58
01:00
292
Logo Thai PBS
ทั่วประเทศเตรียมลอยกระทงคึกคักคืนนี้ สุโขทัยลอยกระทงพระราชทาน-งดลอยโคม

สุโขทัยอัญเชิญกระทงพระราชทาน พร้อมไฟพระฤกษ์และพระประทีปพระราชทาน ไปยังอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เพื่อลอยเป็นปฐมฤกษ์ในคืนนี้ กทม.ชวนคนกรุงฯลอยกระทงที่คลองโอ่งอ่าง หลังปรับภูมิทัศน์ใหม่เรียบร้อยแล้ว เชียงใหม่นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวเทศกาลยี่เป็นคึกคัก จังหวัดประกาศงดลอยโคม 24-26 พ.ย. หวั่นกระทบการบิน หลังสายการบินงดบินไปแล้ว 84 เที่ยวบิน ตร.ขอความร่วมมืองดเล่นปะทัด พลุ วัตถุอันตราย สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น

วันนี้ (25 พ.ย.) นายปิติ แก้วสลับสี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย จะอัญเชิญกระทงพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ พร้อมไฟพระฤกษ์และพระประทีปพระราชทาน ที่นางนงคราญ สุขสม ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 6 สุโขทัย อัญเชิญจากกองราชพิธีสำนักพระราชวัง มามอบให้เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งในเช้านี้จะเคลื่อนขบวนจากหน้าเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ไปที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เพื่ออัญเชิญลอยเป็นปฐมฤกษ์ในคืนวันลอยกระทง ในเทศกาลลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟของจังหวัดสุโขทัยคืนนี้

ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานลอยกระทงหรือเทศกาลยี่เป็งในปีนี้ ยังคงได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ เมื่อคืนที่ผ่านมา มีการเปิดงานเทศกาลยี่เป็ง เป็นวันแรก ซึ่งทางราชการได้ควบคุมร้านจำหน่ายแอลกอฮอล์ ประทัดยักษ์ รวมถึงการปล่อยโคมลอย ซึ่งทั้งวันที่ผ่านมา มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางมาลงที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เพื่อเข้าร่วมงานประเพณียี่เป็ง หรือลอยกระทง จำนวนมาก

อย่างไรก็ตามปีนี้เป็นปีแรกที่งดการปล่อยโคมลอย ช่วงระหว่างวันที่ 24-26 พ.ย. และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีสายการบินแจ้งยกเลิกเที่ยวบินแล้ว 84 เที่ยวบิน เป็นสายการบินภายในประเทศ 72 เที่ยวบิน และสายการบินระหว่างประเทศอีก 12 เที่ยวบิน ซึ่งการลดเที่ยวบิน และมาตรการห้ามปล่อยโคม นายพรชัย จิตนวเสถียร นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ไม่ได้มีผลกระทบกับนักท่องเที่ยว เนื่องจากมีการกำหนดสถานที่และเวลาปล่อยที่ชัดเจน เช่น กำหนดเส้นผ่านศูนย์กลางโคมไม่เกินกว่า 90 เซนติเมตร สูงไม่เกิน 150เซนติเมตร รวมถึงการกำหนดน้ำหนักเชื้อเพลิง เพื่อลดปัญหาอัคคีภัย ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยช่วงเทศกาลลอยกระทงของจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จัดกำลังร่วมกับทหาร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองกว่า 1,000 นาย ดูแลทั้งทางบกและตลอดแม่น้ำปิง เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดีเข้ามาก่อความวุ่นวายและสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว

สำหรับในกรุงเทพมหานคร กทม.เปิดงาน "รวมน้ำใจ คืนน้ำใสให้คลองโอ่งอ่าง" บริเวณสะพานภาณุพันธ์ หรือสะพานเหล็กเดิม หลังจากรื้อถอนร้านค้า และปรับสภาพภูมิทัศน์ และนำน้ำชีวภาพ เทลงคลองเพื่อปรับน้ำให้สะอาด โดยวันนี้จะเปิดให้ประชาชนลอยกระทงในคลองโอ่งอ่าง หลังปรับปรุงสภาพน้ำในคลองให้เชื่อมต่อกับคลองบางลำพู ใช้ระบายน้ำในพื้นที่ชั้นในออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา และเริ่มเปิดให้ประชาชนเข้ามาลอยกระทงได้ตั้งแต่เวลา 17.00-24.00 น. ทั้งนี้กทม.ใช้เวลา 33 วัน ในการรื้อถอนและปรับปรุงพื้นที่ โดยเตรียมพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ ที่จะสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่

นอกจากนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประกาศขอความร่วมมือประชาชนให้งดเว้นการจุดดอกไม้เพลิง พลุ ปะทัด วัตถุอันตราย หรือการละเล่นอื่นใดในลักษณะการก่อความเดือดร้อนหรือสร้างความรำคาญ ขอให้ระมัดระวังการขับขี่ควรงดเว้นสุราและของมึนเมา กรณีผู้ใช้เรือและผู้ควบคุมเรือให้ปฏิบัติตามประกาศกรมเจ้าท่า ห้ามประชาชนยืนหรือนั่งในที่อันตราย ห้ามผู้โดยสารจุดดอกไม้ไฟ พลุ ในเรือ โดยต้องปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับตั้งแต่ 500-5,000 บาท สำหรับประชาชนที่พบเห็นเหตุที่ก่อให้เกิดอาชญากรรม หรือพบเห็นการกระทำในลักษณะที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนหรือเกิดอันตรายในช่วงเทศกาลลอยกระทง สามารถแจ้งสายด่วน 191 และ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง