ปทส.จับขบวนการลักลอบค่าสัตว์ป่าคุ้มครอง กว่า 1,000 ตัวเตรียมส่งออกต่างประเทศ

Logo Thai PBS
ปทส.จับขบวนการลักลอบค่าสัตว์ป่าคุ้มครอง กว่า 1,000 ตัวเตรียมส่งออกต่างประเทศ

กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จับผู้ต้องหาขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่า พร้อมของกลางเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองหลายชนิด ขณะลำเลียงส่งไปขายยังต่างประเทศ

กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จับรถกระบะบรรทุกสัตว์ป่าคุ้มครองกว่า 100 ตัว และตะพาบน้ำไต้หวัน 1,020 ตัว เป็นของกลาง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สามารถจับรถคันดังกล่าวได้บริเวณถนนร่มเกล้า ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ หลังจากสืบทราบว่าจะมีขบวนการลักลอบนำสินค้า และสัตว์ป่าคุ้มครองออกนอกประเทศ

สำหรับของกลางที่ยึดได้ ส่วนใหญ่เป็นเต่าหายาก ตะพาบ และ งู ที่สำคัญยังพบซาก เต่าปูลู จำนวน 5 ตัว ซึ่งเป็นเต่าหายาก ที่สามารถพบได้ตามลำธารน้ำตกบนภูเขาสูง หรือ ป่าดิบชื้นเท่านั้น

นายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเชื่อว่า ขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่า มีปลายทางอยู่ที่ประเทศจีน ซึ่งมูลค่าสัตว์ป่าจะเพิ่มสูงขึ้น 20 เท่า เมื่อถูกจำหน่ายในภัตตาคาร

สำหรับผู้ต้องหาซึ่งเป็นคนขับรถทั้ง 2 คัน ให้การรับสารภาพว่า ได้รับการว่าจ้างให้นำสินค้าไปส่งที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แต่ไม่ให้การซัดทอดถึงผู้ว่าจ้าง ขณะที่ตำรวจได้ตั้งข้อหา เคลื่อนย้าย และครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิชอบด้วยกฎหมาย มาตรา 19 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า และฐานนำเข้าหรือส่งออก ซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือ ซากของสัตว์ป่า โดยมิชอบด้วยกฎหมาย มาตรา 23 แห่ง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า มีโทษจำคุก 4 ปี หรือ ปรับ 40,000 บาท

โทษสำหรับความผิดนี้ เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันมานานว่า เป็นโทษสถานเบามาก ทำให้ผู้กระทำผิดไม่เกรงกลัว และกลับมากระทำผิดซ้ำอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง