ปชป.-ส.ว.ค้านขายหุ้น ปตท.ให้กองทุนวายุภักดิ์

การเมือง
6 ก.พ. 55
00:16
9
Logo Thai PBS
ปชป.-ส.ว.ค้านขายหุ้น ปตท.ให้กองทุนวายุภักดิ์

แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ และ ส.ว.กทม. คัดค้านการขายหุ้น ปตท.ให้กับกองทุนวายุภักดิ์ พร้อมเรียกร้องรัฐบาลทบทวนแนวคิดดังกล่าว

การเสวนาคัดค้านการขายหุ้นบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ให้กองทุนวายุภักดิ์ ซึ่งจัดขึ้นโดยพรรคประชาธิปัตย์นั้น น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพมหานคร ระบุว่า การขายหุ้นบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ครั้งนี้จะช่วยลดภาระหนี้สาธารณะได้น้อยมาก จึงเชื่อว่าการโอนหนี้ หรือขายหุ้นบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ให้กองทุนวายุภักษ์ จึงเป็นเพียงข้ออ้างของรัฐบาลเท่านั้น

ขณะที่นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรัฐมนตรีเงาว่าการกระทรวงพลังงาน ย้ำว่า พรรคไม่เห็นด้วยกับการขายหุ้นบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) โดยเห็นว่ารัฐควรให้บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เป็นรัฐวิสาหกิจต่อไป เพื่อความมั่นคงทางด้านพลังงานของประเทศ และให้เป็นกลไกควบคุมราคาพลังงานของรัฐ เพื่อความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งหากรัฐบาลยังยืนยันแนวคิดที่จะขายหุ้นและเปลี่ยนสถานะของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ต่อไป พรรคประชาธิปัตย์ก็จะคัดค้านเรื่องดังกล่าวทั้งในระบบรัฐสภาและนอกรัฐสภา

นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน ระบุว่า กังวลกรณีที่หุ้นบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) จะต้องเปลี่ยนสถานะไปอยู่กับกองทุนวายุภักดิ์ ซึ่งแม้ว่ากระทรวงการคลังจะดูแลอยู่ แต่ในปีหน้ากองทุนจะเปิดขายหุ้นให้เอกชนสามารถถือครองได้ จึงอาจทำให้เกิดปัญหา ดังนั้นรัฐบาลจำเป็นต้องหาวิธีจำกัดการขายหุ้นดังกล่าว เพื่อให้กองทุนอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงพลังงานต่อไป และยังห่วงว่า หากบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) แปรรูปเป็นเอกชนเต็มตัว การดำเนินธุรกิจจะต้องคำนึงผลกำไรเชิงธุรกิจมากขึ้น และจะตอบสนองกับนโยบายของรัฐบาลได้น้อยลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง