มทภ, 4 ให้หลายหน่วยงานเสนอชื่อกรรมการร่วมสอบยิงชาวบ้าน 4 ศพ ปัตตานี

ภูมิภาค
6 ก.พ. 55
13:39
17
Logo Thai PBS
มทภ, 4 ให้หลายหน่วยงานเสนอชื่อกรรมการร่วมสอบยิงชาวบ้าน 4 ศพ ปัตตานี

ความคืบหน้ากรณีทหารพรานยิงชาวบ้านในจังหวัดปัตตานีเสียชีวิต 4 คน เมื่อ 7 วันก่อน ล่าสุดแม่ทัพภาค 4 มีคำสั่งให้หลายหน่วยงานเสนอชื่อผู้ที่มีความน่าเชื่อถือเพื่อแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการอิสระทำหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ขณะที่ความเคลื่อนไหวในพื้นที่วันนี้ มีการจัดพิธีทำบุญให้กับผู้เสียชีวิตที่บ้านตันหยงปูโล๊ะ

ผู้นำศาสนาและชาวบ้านตันหยงปูโล๊ะ ตำบลปูโล๊ะปูโย อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ร่วมพิธีทำบุญครบรอบ 7 วัน ให้ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่ทหารพราน 4302 ปิดล้อมจับผู้ก่อเหตุยิงฐานปฏิบัติการบ้านน้ำดำ และ เข้าใจผิดยิงชาวบ้านเสียชีวิต 4 คน โดย โดยมีชาวบ้านไปร่วมงานจำนวนมาก

ขณะที่แนวทางการให้ความช่วยเหลือครอบครัวผู้สูญเสีย นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดปัตตานีเห็นว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเร่งให้การเยียวยาทั้งด้านจิตใจ เงินชดเชย และอาชีพ เนื่องจากบางครอบครัวต้องสูญเสียผู้นำครอบครัว ทำให้ส่งผลกระทบในหลายด้าน

ส่วนการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทราบว่า ทางแม่ทัพภาคที่ 4 ได้ทำหนังสือให้หลายฝ่ายร่วมเสนอชื่อผู้ที่มีความน่าเชื่อถือและเป็นกลาง เพื่อพิจารณาแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการอิสระตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีทั้งตัวแทนจากคณะกรรมการอิสลาม ทนายความ กองทัพ และ ตัวแทนภาคประชาสังคม คาดว่าเมื่อสรรหาบุคคลได้ครบแล้วจะเร่งดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

โดยเหตุที่เกิดขึ้นมีการเสนอแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยจากสถาบันสำนักสันติวิถีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้าว่า ทหารควรทบทวนบทบาทและการความสัมพันธ์ระหว่างทหารพรานที่ปฎิบัติงานในพื้นที่กับชาวบ้าน เพราะความสัมพันธ์นี้จะส่งผลไปถึงงานสร้างมวลชน เพื่อให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมในการเป็นหูเป็นตา แจ้งเบาะแสกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบให้กับทางราชการ

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ไม่ควรออกมาสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยขาดการตรวจสอบอย่างรอบคอบ และควรให้การออกมาแถลงข้อเท็จจริงมาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพียงหน่วยเดียว เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง