รัฐบาลแจงหาพื้นที่รับน้ำได้แล้ว 4.7 แสนไร่

การเมือง
15 ก.พ. 55
11:27
8
Logo Thai PBS
รัฐบาลแจงหาพื้นที่รับน้ำได้แล้ว 4.7 แสนไร่

นายกรัฐมนตรีระบุทุกพื้นที่ต้องเชื่อมต่อแผนการระบายน้ำ โดยไม่เห็นด้วยที่แต่ละจังหวัดจะวางระบบปิดป้องกันพื้นที่ของตัวเอง ขณะที่การหาพื้นที่รับน้ำจำนวน 2 ล้านไร่นั้น ขณะนี้หาได้เพียง 470,000 ไร่ แต่เชื่อว่าภายใน 2 วันนี้จะหาได้เพิ่มขึ้น

ความคืบหน้าในการสรรหาพื้นที่รับน้ำตามที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการน้ำ (กยน.) เสนอ โดยนายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ยืนยันว่า จะไม่เกิดน้ำท่วมขนาดใหญ่ในพื้นที่ราบภาคกลาง หรือพื้นที่ในกลุ่มจังหวัดต้นน้ำและกลางน้ำตอนบน โดยรัฐบาลได้ดำเนินการจัดพื้นที่แก้มลิงสำหรับรองรับน้ำได้แล้ว ประมาณ 470,000 ไร่ จาก 2 ล้านไร่ คิดเป็นร้อยละ 23 ของพื้นที่ที่กำหนดไว้ พร้อมระบุจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการป้องกันน้ำท่วมไปแล้ว 195 โครงการ เป็นเงิน 1,360 ล้านบาท

ด้านนายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการบริหารจัดการน้ำให้เชื่อมโยงลุ่มน้ำหลัก โดยเฉพาะลุ่มน้ำยมและน่าน อีกทั้งการเชื่อมกันระหว่างลุ่มน้ำ คลองเล็กสู่คลองใหญ่ และบึงไปสู่แก้มลิง พร้อมยืนยันว่า ภายในสิ้นเดือน ก.พ.นี้จะกำหนดหลักเกณฑ์การชดเชยหรือเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการกำหนดพื้นที่รับน้ำ

ขณะที่นายกรัฐมนตรีไม่เห็นด้วยกับแนวคิดที่แต่ละจังหวัดทำระบบปิดในการป้องกันพื้นที่ของตัวเอง โดยใช้เครื่องสูบน้ำในการระบาย ซึ่งหลังจากนี้จะให้กรมโยธาธิการและผังเมืองเข้ามาดูแลเรื่องการสร้างคอนกรีตป้องกันน้ำท่วม

สำหรับการลงพื้นที่ติดตามแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ของนายกรัฐมนตรีและคณะวันนี้ (15 ก.พ.) เป็นวันที่ 3 แล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างลงพื้นที่ติดตามการปรับปรุงประตูระบายน้ำบางโฉมศรี อำเภออินทร์บุรี จังหวัดชัยนาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง