อธิการมศว ฟังนิสิตสะท้อนปัญหาในพื้นที่ องครักษ์เสนอนิสิตทำงานพิเศษล้างห้องน้ำ

สังคม
24 ก.พ. 55
11:03
38
Logo Thai PBS
อธิการมศว ฟังนิสิตสะท้อนปัญหาในพื้นที่ องครักษ์เสนอนิสิตทำงานพิเศษล้างห้องน้ำ

จ่ายเป็นทุนชม.100 บาทฝึกทำงานยาก เสียสละเพื่อเป็นคนสู้งาน

ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เปิดเผยว่าการรับฟังข้อเสนอของนิสิตในพื้นที่องครักษ์มีความจำเป็นและสำคัญยิ่งเนื่องจากนิสิตเป็นคนอยู่อาศัยในพื้นที่มหาวิทยาลัย มศว องครักษ์ ซึ่งเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สอง หากบ้านของเราชำรุดหรือมีเรื่องที่ต้องแก้ไขปรับปรุง เจ้าของบ้านหรือสมาชิกภายในบ้านจะสะท้อนปัญหาได้เป็นอย่างดีและเข้าใจปัญหาต่างๆได้มากกว่าคนอื่นๆ นอกจากนี้การฟังนิสิตนำเสนอปัญหาในหลายๆ เรื่องไม่ว่าจะเป็นเรื่องห้องเรียน พื้นที่รอบๆ มหาวิทยาลัย ห้องน้ำ หอพัก อาคารเรียนรวมที่นิสิตทุกคนต้องงไปเรียนวิชาพื้นฐานที่อาคารนี้ การใช้งานพื้นที่ในอาคารจำเป็นต้องมีการปรับปรุงแก้ไข เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของนิสิต อาจารย์ผู้สอน ซึ่งก็หมายถึงคุณภาพการเรียนของนิสิต มศว องครักษ์จะเกิดคุณภาพ เพราะอย่าลืมว่าสิ่งแวดล้อมมีผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน การจัดบรรยากาศทั้งห้องเรียน สภาพแวดล้อมรอบๆ มหาวิทยาลัยให้เอื้อต่อการเรียนรู้จึงมีความสำคัญมาก                

“ผมให้ความสำคัญด้านคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของนิสิต มศว องครักษ์ เพราะนิสิตส่วนใหญ่ต้องอยู่หอพักและใช้ชีวิตอยู่ในมหาวิทยาลัยเป็นส่วนใหญ่ การจัดพื้นที่สิ่งแวดล้อมที่เอื้อให้นิสิตมีความสุข สนุกในการใช้ชีวิตอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย ซึ่งบางคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในมหาวิทยาลัย 4 ปี 5 ปี หรือ 6 ปี เวลาในช่วงนี้มีความหมายต่อนิสิต นิสิตจะเกิดแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตเพื่อตัวเอง เพื่อคนในครอบครัวและเพื่อสังคมจากการใช้ชีวิตอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย ผมจึงจัดกิจกรรมเปิดภาพยนตร์เพื่อสร้างแรงบันดาลให้นิสิต ทั้งนี้จะพัฒนาพื้นที่ สิ่งแวดล้อมรอบๆ มหาวิทยาลัยให้เอื้อต่อการสร้างแรงบันดาลใจและการเรียนรู้ ทั้งยังก่อเกิดเป็นความรักความผูกพันต่อมหาวิทยาลัยได้อีกด้วย”              

 ผศ.นพ.เฉลิมชัย กล่าวอีก เมื่อนิสิตสะท้อนปัญหาเรื่องห้องน้ำ ในเรื่องความสะอาด การจัดการในห้องน้ำ จึงเกิดแนวคิดว่าหากนิสิตได้ร่วมกันดูแลห้องน้ำเอง โดยสมัครเข้ามาดูแลล้างห้องน้ำา้ซึ่งคนส่วนใหญ่อาจจะคิดว่าการล้างห้องน้ำเป็นงานที่ไม่น่าทำ ซึ่งตนมองว่าการล้างห้องน้ำ แม้จะเป็นงานหนัก แต่งานหนักหรืองานที่ยากก็จะทำให้นิสิตได้ฝึกฝนตัวเอง และการที่นิสิตเข้าามาทำงานล้างห้องน้ำกันเองนั้น จะทำให้เกิดความเกรงใจเพื่อนๆ ที่ทำหน้าที่ล้างและดูแลห้องน้ำ กาใช้ห้องน้ำก็จะดูแลง่ายขึ้น ซึ่งหากการจ้างนิสิตทำงานในหน่วยงานต่างๆ ของมหาวิทยาลัยชั่วโมงละ 40  บาท ต่อวันซึ่งทำวันละ 4 ชั่วโมง แต่หากเป็นงานล้างห้องน้ำและมีคนรังเกียจไม่อยากทำงานล้างห้องน้ำ ก็จะเสนอเป็นค่าตอบแทนชั่วโมงๆ ละ 100 บาท ที่มหาวิทยาลัยยอมจ่ายเงินค่าจ้างล้างห้องน้ำเป็นชั่วโมงละ 100 บาท ไม่ได้ถือเป็นค่าจ้างแต่อยากให้เป็นทุนการศึกษา

สำหรับคนที่สู้งานและไม่ดูถูกงานล้างห้องน้ำ อีกทั้งการล้างห้องน้ำและทำใ ห้ ห้องน้ำสะอาด ถือเป็นการเสียสละตัวเอง ทั้งนี้ได้ให้นโยบายว่าห้องน้ำนอกจากจะสะอาดแล้วต้องมีบรรยากาศหอม ซึ่งแนะนำว่าควรจะใช้ใบเตยยนำมาหั่นแล้วใส่ภาชนะเพื่อสร้างบรรยากาศให้กลิ่นห้องน้ำหอมและเป็นการประหยัดโดยใช้วัสดุตามธรรรมชาติ นำมาดูดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในห้องน้ำ”


ข่าวที่เกี่ยวข้อง