ยุโรปกดดันซีเรียหนักอายัดทรัพย์สิน และลงโทษธ.กลางซีเรีย

ต่างประเทศ
28 ก.พ. 55
01:21
25
Logo Thai PBS
ยุโรปกดดันซีเรียหนักอายัดทรัพย์สิน และลงโทษธ.กลางซีเรีย

รมต.ประเทศยุโรป เพิ่มการกดดันซีเรียให้ยุติการปราบปรามผู้ที่ต่อต้านรัฐบาล โดยการอายัดทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ซีเรีย และใช้มาตรการลงโทษธนาคารกลางซีเรีย ขณะที่ในซีเรียมีการเผาทำลายบัตรลงมติรับรองรัฐธรรมนูญ

นักเคลื่อนไหวชาวซีเรียนำวิดีโอมาเผยแพร่แสดงให้เห็นเหตุการณ์ที่บัตรลงมติรับรองรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ถูกเผาในจังหวัดอะเล็ปโป้ นอกจากนี้ยังมีประชาชนในจังหวัดเดียวกันออกมาจุดไฟเผายางรถยนต์บนถนน เพื่อประท้วงการจัดการลงประชามติครั้งนี้ด้วย ฝ่ายต่อต้านเห็นว่า การลงประชามติไม่ได้เป็นการช่วยบรรเทาวิกฤตในประเทศ รัฐธรรมนูญฉบับใหม่กำหนดให้ประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งได้ไม่เกินสองสมัย สมัยละ 7 ปี แต่จะไม่มีผลย้อนหลัง ดังนั้นหากนายบาชาร์ อัล อัซซาด ประธานาธิบดีซีเรียหมดวาระลงในอีกสองปีข้างหน้า เขาจะมีสิทธิ์กลับมาเป็นประธานาธิบดีได้อีกสองสมัยติดต่อกันถ้าชนะการเลือกตั้ง

ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศยุโรปเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลซีเรีย เพื่อให้ยุติการปราบปรามผู้ที่ต่อต้านรัฐบาล โดยมีการอายัดทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ทางการซีเรีย ห้ามซื้อทอง, โลหะมีค่า และเพชรจากซีเรีย ห้ามเที่ยวบินขนส่งสินค้าทางอากาศของซีเรียจากสหภาพยุโรป โดยก่อนหน้านี้สหภาพยุโรปได้มีมาตรการลงโทษซีเรียหลายครั้งแล้ว
 
ทั้งนี้นักเคลื่อนไหวคาดว่า มีผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามของรัฐบาลซีเรียตลอดช่วง 11 เดือนที่ผ่านมาแล้วเกือบ 7,500 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง