นักวิชาการด้านเด็ก เรียกร้องนายกฯเป็นเจ้าภาพแก้ไขปัญหาท้องไม่พร้อม

สังคม
28 ก.พ. 55
12:01
25
Logo Thai PBS
นักวิชาการด้านเด็ก เรียกร้องนายกฯเป็นเจ้าภาพแก้ไขปัญหาท้องไม่พร้อม

นักวิชาการด้านเด็กเรียกร้อง ให้นายกรัฐมนตรี ลงมาเป็นเจ้าภาพในการแก้ปัญหาท้องไม่พร้อมด้วยตัวเอง เพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง พร้อมทั้งเสนอให้ภาคีที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในกลุ่มเด็กแรกเกิด ถึง 5 ปี ในอีก 5 ด้าน

นักวิจัยโครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ เปิดเผยปัญหาสุขภาวะเด็กแรกเกิดถึง 5 ปีในประเทศไทย ใน 6ด้าน ได้แก่ ปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อม  ภาวะผิดปกติแต่กำเนิดอย่างธาลัสซีเมีย ภาวะพร่องไทยรอยด์ฮอร์โมน และกลุ่มอาการดาวน์ ซึ่งเป็นอาการเป็นผิดปกติที่พบในอัตราค่อนข้างสูง พัฒนาการผิดปกติ  ภาวะพร่องโภชนาการและภาวะโภชนาการเกิน ภาวะผิดปกติทางสายตาและการได้ยิน และคุณภาพของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ที่ยังขาดความปลอดภัยและไม่ได้มาตรฐาน  โดยเรียกร้องให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพในการแก้ปัญหาท้องไม่พร้อมด้วยตัวเอง เพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างจริงจังและเป็นระบบมากขึ้น เหมือนกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐอเมริกา ที่ขับเคลื่อนเรื่องนี้ให้เป็นนโยบายระดับประเทศด้วยตัวเอง

ส่วนปัญหาภาวะผิดปกติแต่กำเนิดอย่างธาลัสซีเมีย ภาวะพร่องไทยรอยด์ฮอร์โมน กลุ่มอาการดาวน์ ภาวะพร่องโภชนาการและภาวะโภชนาการเกิน  รวมถึงภาวะผิดปกติทางสายตาและการได้ยิน นักวิจัยที่ทำเรื่องนี้ เสนอให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ขยายสิทธิประโยชน์และปรับระบบบริการในเรื่องของการคัดกรองและการรักษาให้ครอบคลุมมากขึ้น  ขณะที่การพัฒนาศูนย์เด็กเล็กให้ได้มาตรฐานนั้นนักวิจัย เสนอให้กระทรวงมหาดไทย โดยองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกันพัฒนาศูนย์เด็กเล็ก ทั้งเรื่องความปลอดภัยของโครงสร้าง การสนับสนุนเงินทุน และการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง