เกาหลีใต้ร่วมรำลึกครบรอบ 93 ปี

ต่างประเทศ
1 มี.ค. 55
10:10
6
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้ร่วมรำลึกครบรอบ 93 ปี

เกาหลีใต้ร่วมรำลึกครบรอบ 93 ปี การลุกฮือต่อต้านการครอบครองของญี่ปุ่น พร้อมเรียกร้องให้ญี่ปุ่นยอมรับผิดชอบต่อการบังคับหญิงชาวเกาหลีให้เป็นคู่นอนในช่วงที่เกาหลีเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่น

นายลี เมียง บั๊ก ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้กล่าวในการร่วมพิธีรำลึกครบรอบ 93 ปีการลุกฮือปลดแอกการครอบครองเกาหลีของญี่ปุ่น ณ กรุงโซล ว่า เรียกร้องให้ญี่ปุ่น ยอมรับผิดชอบต่อหญิงเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับให้เป็นคู่นอน และค้าประเวณีกับทหารญี่ปุ่น ที่กระจายกำลังอยู่ทั่วเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งเป็นประเด็นที่สร้างความบาดหมางระหว่างสองประเทศจนถึงปัจจุบัน

ผู้นำเกาหลีใต้ระบุว่า การยอมรับความผิดพลาดในอดีต เป็นสิ่งที่กล้าหาญและชาญฉลาด และเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความร่วมมือกันอย่างจริงใจของทั้งสองประเทศในอนาคต ทั้งนี้ ในพิธีดังกล่าวได้มีการเดินพาเหรด การแสดงบนเวทีและการกล่าวสุนทรพจน์ของบรรดานักการเมือง 

ขณะที่ฝ่ายญี่ปุ่นเชื่อว่าประเด็นดังกล่าว ได้รับการแก้ไขนับตั้งแต่สองประเทศปรับปรุงความสัมพันธ์ทางการทูตเป็นปกติเมื่อปี 2508 แต่หญิงชาวเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับค้าประเวณีไม่ยอมรับ และเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ของโทษที่ได้รับการรับรองจากรัฐสภาอย่างเป็นทางการ และเรียกร้องเงินชดเชยจากรัฐบาลญี่ปุ่น พร้อมปฏิเสธเงินช่วยเหลือจากกองทุนที่ญี่ปุ่นตั้งขึ้นจากเงินบริจาค เพื่อชดเชยแก่หญิงเกาหลีใต้ที่ตกเป็นเหยื่อค้าบริการ 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง