ป.ป.ท.ร่วมกับกมธ.ปราบปรามทุจริต เร่งตรวจการบุกรุกป่า จ.ภูเก็ต

สิ่งแวดล้อม
16 มี.ค. 55
04:03
10
Logo Thai PBS
ป.ป.ท.ร่วมกับกมธ.ปราบปรามทุจริต เร่งตรวจการบุกรุกป่า จ.ภูเก็ต

นอกจากที่ดินหาดฟรีดอมแล้ว วันนี้ (16 มี.ค.) คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร จะลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขากมลา พื้นที่อนุรักษ์ โซนซี ที่พบมีการบุกรุก และมีชื่ออดีตรองผู้ว่าฯภูเก็ต และบุตรสาวอดีตปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าของ

พื้นที่บนป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขากมล พื้นที่อนุรักษ์โซนซี จ.ภูเก็ต ที่ก่อนหน้านี้ ป.ป.ท.พบความผิดปกติในการออกเอกสารสิทธิ์ ซึ่งมีความลาดชันเกินร้อยละ35 และไม่มีการทำประโยชน์ ตามที่แจ้งไว้ในหนังสือ สค.1

วันนี้ (16 มี.ค.) พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร จะลงพื้นที่ตรวจสอบด้วยตัวเอง โดยให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสก่อนเดินทางว่า การตรวจสอบจะเน้นเรื่องการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบทั้งที่เป็นพื้นที่ป่าสงวน ซึ่งได้รับรายงานว่ามีความอุดมสมบูรณ์ และยังเป็นป่าดิบชื้นอยู่ หากสามารถออกโฉนดที่ดินได้และขายให้กลุ่มทุน เพื่อพัฒนาเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ ตามที่ชาวบ้านร้องเรียนส่วนจะมีนักการเมืองหรือผู้มีอิทธิพลเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ ต้องขอตรวจสอบ

สำหรับพื้นที่นี้ ไทยพีบีเอสติดตาม เจ้าหน้าที่ป.ป.ท.ลงไปตรวจสอบ และนำเสนอไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งมีการแจ้งข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ ปปท.ว่า พื้นที่บางแปลงใกล้กัน บนป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขากมลา มีรายชื่อของอดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัด และบุตรสาวอดีตปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าของ

ในวันพรุ่งนี้ (17 มี.ค.) กรรมาธิการชุดดังกล่าวจะเดินทางไปที่ ต.เกาะยาวใหญ่ จ.พังงา ที่ชาวบ้านต่อสู้กับกลุ่มทุนต่างชาติ ที่เข้ามาพัฒนาพื้นที่ชายหาดสาธารณะ และเป็นพื้นที่อนุรักษ์หญ้าทะเล แต่กลับได้รับเอกสารสิทธิ์
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง