ศาลฎีกาแผนกเลือกตั้งยกคำร้อง "บุญจง" ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

การเมือง
20 มี.ค. 55
10:49
10
Logo Thai PBS
ศาลฎีกาแผนกเลือกตั้งยกคำร้อง "บุญจง" ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

ศาลฎีกาแผนกเลือกตั้งยกคำร้อง "บุญจง วงศ์ไตรรัตน์" ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยให้เหตุผลว่า ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดสัมมนาที่ จ.ระยอง เพื่อจูงใจให้ลงคะแนน รวมถึงพยานยังมีพิรุธ จึงให้ยกคำร้องดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.00 น.ที่ผ่านมา ตุลาการศาลฎีกาแผนกเลือกตั้งออกนั่งบัลลังก์อ่านคำตัดสินคดีนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ผู้สมัคร ส.ส.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทยกระทำผิด พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ส.ส. และ การได้มาซึ่ง ส.ว.ตามสำนวนคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. โดยก่อนถึงเวลาศาลนัดฟังคำตัดสิน 10 นาทีนายบุญจง พร้อมบุตรสาว และ นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทยเดินทางมาร่วมฟังด้วย

โดยล่าสุดศาลฎีกาแผนกเลือกตั้งได้ตัดสินให้ยกคำร้องดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า แม้จะมีการปรากฏภาพทางเว็บไซต์ยูทูบส์ว่า มีการนำประชาชนไปร่วมงานสัมมนาที่ จ.ระยอง และมีการพูดทำนองให้ร่วมลงคะแนนให้นายบุญจง แต่พยานหลักฐานไม่ปรากฏว่า นายบุญจง มีส่วนรู้เห็นหรือเกี่ยวข้องกับการจัดสัมมนาดังกล่าว อีกทั้งคำเบิกความของพยานยังมีข้อพิรุธสงสัย คดีจึงยังรับฟังเพื่อลงโทษตัดสิทธิ์ทางการเมืองนายบุญจงมิได้ ให้ยกคำร้องดังกล่าว

สำหรับคดีใบแดง นายบุญจง เกิดจากข้อกล่าวหาของผู้สมัครฝ่ายตรงข้าม ร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เหตุ นายบุญจง เกี่ยวข้องกับการจัดสัมมนา หรือ จัดเลี้ยงผู้นำชุมชนกว่า 300 คนที่จังหวัดระยอง ระหว่างลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมเมื่อวันที่ 12 ธันวาคมปี 2553 ซึ่ง กกต.รับคำร้อง และ วินิจฉัยคดีด้วยมติ 3 ต่อ 2 เห็นควรให้ใบแดง จึงส่งศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งไต่สวน และนัดฟังคำตัดสินในเวลา 15.00 น.วันนี้ (20 มี.ค.) และ หากศาลฎีกาตัดสินกระทำผิดจริง ตามขั้นตอนหลังจากนี้ กกต.ต้องส่งสำนวนคดียุบพรรคภูมิใจไทย ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามกรอบรัฐธรรมนูญ มาตรา 237 ต่อไป

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง