สปสช. เตรียมถกหาแนวทางบริการกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินพรุ่งนี้

สังคม
27 มี.ค. 55
12:31
8
Logo Thai PBS
สปสช. เตรียมถกหาแนวทางบริการกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินพรุ่งนี้

สำนักงานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เตรียมทำความเข้าใจกับสถานพยาบาล เกี่ยวกับแนวทางการให้บริการกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน วันพรุ่งนี้( 27 มี.ค.) เพื่อรองรับการให้บริการครั้งแรกในวันที่ 1 เมษายนนี้ พร้อมทั้งกำหนดให้สถานพยาบาลพิจารณา ความเจ็บป่วยฉุกเฉิน ตามประกาศของคณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉิน

เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ชี้แจงความพร้อมในการเป็นหน่วยงานเบิกจ่ายกลาง เพื่อรองรับระบบการให้บริการเจ็บป่วยฉุกเฉิน สำหรับประชาชนทุกคน โดยไม่ต้องสอบถามสิทธิและไม่ต้องสำรองจ่ายล่วงหน้าตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งจะเริ่มให้บริการในวันที่ 1 เม.ย.นี้

ล่าสุด สปสช. กำหนดอัตราค่ารักษาพยาบาลเกือบ 200 รายการ เพื่อเป็นราคากลางในการเบิกจ่ายค่าบริการให้กับสถานพยาบาล ซึ่งสามารถส่งใบแจ้งหนี้ เรียกเก็บค่าใช้จ่ายมาที่สปสช. ได้ทุกๆ 15 วัน และ สปสช.ก็พร้อมจ่ายเงินคืนให้สถานพยาบาลภายใน 15 วัน พร้อมกันนี้จะมีการประชุมร่วมกับสถานพยาบาล โดยเฉพาะโรงพยาบาลเอกชนอีกครั้งวันพรุ่งนี้ เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการให้บริการที่ตรงกัน และป้องกันการเรียกเก็บค่าบริการเพิ่มเติมจากผู้ป่วย

ขณะที่นิยามของคำว่า "เจ็บป่วยฉุกเฉิน" ซึ่งแพทย์และผู้ป่วยมักเข้าใจไม่ตรงกัน ให้สถานพยาบาลยึดความหมายตามประกาศของคณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉิน โดยแบ่งเป็น "ผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต" ซึ่งหมายถึงบุคคลที่มีอาการป่วย หรือ บาดเจ็บกระทันหัน หากไม่ได้รับการรักษาทันที จะมีโอกาสเสียชีวิตสูง หรือ มีอาการรุนแรงมากขึ้น เช่น ภาวะหัวใจหยุดเต้น หายใจไม่ออกหอบรุนแรง ภาวะช็อก ชักตลอดเวลา และเลือดออกมาก

ส่วน "ผู้ป่วยฉุกเฉินเร่งด่วน" คือ บุคคลที่มีอาการป่วย หรือ บาดเจ็บเฉียบพลัน หากไม่ได้รับการรักษาโดยเร็ว จะเกิดภาวะแทรกซ้อนจนพิการ หรือ เสียชีวิต เช่นไม่รู้สึกตัว ชัก เป็นอัมพาต หรือ ตาบอด หูหนวกทันที และเจ็บปวดมากทุรนทุราย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง