ทูตพิเศษยูเอ็นหวังรัฐบาลซีเรีย - ฝ่ายค้านเจรจาทำข้อตกลงหยุดยิง

ต่างประเทศ
28 มี.ค. 55
08:00
10
Logo Thai PBS
ทูตพิเศษยูเอ็นหวังรัฐบาลซีเรีย - ฝ่ายค้านเจรจาทำข้อตกลงหยุดยิง

ความพยายามในการยุติความรุนแรงในซีเรียมีความก้าวหน้าไปอีกขั้นเมื่อรัฐบาลซีเรียยอมรับข้อเสนอของโคฟี่ อันนัน ทูตพิเศษแห่งสหประชาชาติที่ต้องการให้ฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้านเจรจากัน รวมถึงทำข้อตกลงหยุดยิง เพื่อให้หน่วยงานบรรเทาทุกข์สามารถเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่สู้รบได้

โฆษกของนายโคฟี่ อันนัน ทูตพิเศษแห่งสหประชาชาติ ระบุว่ารัฐบาลซีเรียได้ตอบรับแผนการแล้ว ส่วนฝ่ายต่อต้านซึ่งรวมตัวอยู่ในนครอิสตันบูลของตุรกีได้ตกลงให้ประธานสภาแห่งชาติของฝ่ายต่อต้านเป็นตัวแทนในการเจรจากับรัฐบาลแล้ว สำนักข่าวเอเอฟพีได้เปิดเผยเนื้อหาบางส่วนของร่างแผนการดังกล่าวที่นายอันนันเป็นผู้ร่าง เนื้อหาหลักๆ เรียกร้องให้รัฐบาลซีเรีย และฝ่ายต่อต้านทุกส่วนหาข้อตกลงร่วมกับผู้แทนของสหประชาชาติหรือยูเอ็น ด้วยการเจรจากันอย่างจริงจังในระดับชาติ และขอให้รัฐบาลซีเรียยุติการใช้ความรุนแรง และการเข่นฆ่าประชาชนทุกรูปแบบโดยทันที ขอให้ปกป้องชีวิตของพลเรือน และรับประกันเสรีภาพในการชุนนุมอย่างสันติ รวมถึงให้มีการทำข้อตกลงหยุดยิงวันละ 2 เวลา เพื่อเปิดทางให้หน่วยงานบรรเทาทุกข์เข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่สู้รบ ทั้งนี้ แผนการดังกล่าวมีทั้งหมด 6 ขั้นตอน

ในวันพรุ่งนี้ สันนิบาตอาหรับจะจัดการประชุมสุดยอดที่กรุงแบกแดดของอิรักจะมีการหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาหารือในที่ประชุมด้วย อย่างไรก็ดี นางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯจะรอดูว่านายบาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดีของซีเรียมีความจริงใจ และจริงจังกับเรื่องนี้แค่ไหน เพราะในอดีตที่ผ่านมาผู้นำซีเรียเคยให้สัญญา และยกเลิกมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง