“สมคิด” อดีตรองนายกฯ แนะรัฐเน้นการลงทุนในประเทศ

เศรษฐกิจ
29 มี.ค. 55
07:14
14
Logo Thai PBS
“สมคิด”  อดีตรองนายกฯ แนะรัฐเน้นการลงทุนในประเทศ

“สมคิด” อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ห่วงราคาน้ำมันเป็นปัจจัยสำคัญกระทบต่อต้นทุนสินค้า พร้อมแนะรัฐบาลปรับแนวคิดการทำงานใหม่เน้นกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศมากกว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง ยุทธศาสตร์ประเทศไทยภายใต้เศรษฐกิจโลกและการก้าวสู่ AEC หรือประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ว่า ปัญหาสำคัญที่จะส่งผลกระทบมากที่สุดในอนาคต คือราคาน้ำมันที่ปรับสูงต่อเนื่องซึ่งจะมีผลต่อต้นทุนราคาสินค้าโดยตรง และภาวะเศรษฐกิจของยุโรปและสหรัฐ ที่คาดว่าจะใช้เวลาฟื้นตัว 2-3 ปี ดังนั้งรัฐต้องร่วมมือกับเอกชนหาตลาดใหม่ในการส่งออก รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน ด้วยการวางนโยบายที่ชัดเจนไม่ให้เกิดเหมือนกรณีการลงทุนในมาบตาพุดซ้ำอีก พร้อมเห็นว่ารัฐบาลไม่จำเป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นอัตราการขยายตัวทาง เศรษฐกิจ หรือจีดีพี เพราะการเติบโตในอัตราร้อยละ 4-5 ถือว่าเพียงพอ แต่รัฐบาลต้องปรับเปลี่ยนแนวคิดในการบริหารประเทศจากการส่งออกมาเป็นการบริโภคภายในประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค

สำหรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 มองว่ารัฐบาลและเอกชนจะต้องสร้างสรรค์ตัวเอง เพราะจะต้องเผชิญการแข่งขันอย่างเสรีจากอาเซียน รวมถึงประเทศคู่ค้า อาทิ จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ , นิวซีแลนด์, ออสเตรเลีย และอินเดีย โดยผู้ประกอบการต้องเปลี่ยนการมองธุรกิจในกรอบเดิม และเน้นการเดินทางไปพบปะคู่ค้าในประเทศอาเซียนมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง