ก.คลังคาดได้ผลสรุปข้อเรียกร้อง กบข.ภายใน 1 เดือน

การเมือง
30 มี.ค. 55
13:18
26
Logo Thai PBS
ก.คลังคาดได้ผลสรุปข้อเรียกร้อง กบข.ภายใน 1 เดือน

การชุมนุมของสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ หรือ กบข. ที่เรียกร้องให้แก้ไขพระราชบัญญัติ กบข. ว่าด้วยเรื่องสิทธิประโยชน์ของสมาชิก ล่าสุดกระทรวงการคลังโดยกรมบัญชีกลางระบุว่าจะนำข้อเรียกร้องเรื่องสิทธิประโยชน์ของสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการหรือ กบข .ไปพิจารณาอีกครั้ง โดยคาดว่าจะทราบผลภายใน 1 เดือน

กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ระบุจะนำข้อเรียกร้องของสมาชิก กบข. ไปพิจารณา และคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1 เดือน หลังได้หารือร่วมกับสำนักนายกรัฐมนตรี เลขาธิการกองทุน และ ตัวแทนสมาชิกเมื่อช่วงเช้าวันนี้

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง ระบุว่า จะพิจารณาหาวิธีการคำนวนที่เหมาะสม เเต่เป็นไปได้ที่จะเสนอเรื่องเข้าสู่สภาพิจารณาคงไม่ทัน จึงอาจต้องใช้วิธีเพิ่มเงินประเดิม หรือปรับค่าครองชีพเพิ่มเติมให้ผู้รับบำนาญแทน

สำหรับกรณีเรื่องที่สมาชิก กบข. เสนอขอออกจากระบบก่อน คงเป็นไปได้ยาก ซึ่งเรื่องนี้ทาง กบข.ต้องไปศึกษาถึงผลกระทบต่อความเข้มแข็งของกองทุนในอนาคตด้วย

ขณะที่สำนักนายกรัฐมนตรีระบุว่าการแก้ไขวิธีการคำนวนเงินบำเหน็จบำนาญตามข้อเรียกร้องของสมาชิกสูงเกินไป ซึ่งจะส่งผลกระทบต่องบประมาณได้

ทั้งนี้ตัวแทนสมาชิก กบข. ออกมาชุมนุมเรียกร้องเมื่อวันอังคารที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา ให้แก้ไขพระราชบัญญัติ กบข. 2539 เรื่องการคำนวณเงินบำเหน็จบำนาญข้าราชการ จ่ายเงินชดเชยและผลประโยชน์อื่นจากการลงทุนของกองทุน กบข.ให้กับข้าราชการที่เสียชีวิต และการออกจากการเป็นสมาชิกก่อนกำหนด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง