มศว ปลุกวัฒนธรรมสุภาพบุรุษ ใช้หนังแอนนิเมชั่น – หนังสั้น เปลี่ยนคุณค่าผู้ชาย

Logo Thai PBS
มศว ปลุกวัฒนธรรมสุภาพบุรุษ ใช้หนังแอนนิเมชั่น – หนังสั้น เปลี่ยนคุณค่าผู้ชาย

ผศ.นพ. เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เปิดเผยว่าในคณะนี้มศว จะรื้อฟื้นวัฒนธรรมที่ดีงามนั่นคือวัฒนความเป็นสุภาพบุรุษ โดยใช้สื่อภาพยนต์แอนนิเมชั่น หรือทำเป็นหนังสั้น โดยขณะนี้ได้ให้นโนยบายไปที่วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม โดยให้นิสิตของวิทยาลัยร่วมกันสร้างผลงานก่อนสำเร็จการศึกษาในชั้นปีที่ 4 ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ ที่เป็นสารนิพนธ์ของนิสิต และนำสื่อซึ่งนิสิตสร้างสรรค์ขึ้นไปเผยแพร่ในวิดีทัศน์ของรถไฟฟ้าใต้ดิน ทำอย่างไรให้ผู้ชายทุกคนที่โดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินทุกคน ไม่นั่งและเสียสละให้เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้หญิง ผู้พิการได้นั่ง หรือแม้จะมีที่นั่งก็ไม่นั่ง ขณะนี้ได้ประสานงานไปยังบริษัทรถไฟฟ้ากรุงเทพ (มหาชน)เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างมศว และบริษัทรถไฟฟ้ากรุงเทพ (มหาชน)  ซึ่งการจะสร้างวัฒนธรรมที่ดีงามโดยเน้นความเป็นสุภาพบุรุษนั้น จะใช้วิธีการพูดเพียงอย่างเดียวมันไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง 

หากแต่ต้องทำเป็นสื่อสมัยใหม่ เข้าใจง่าย กระทัดรัด มีพื้นที่ในการนำเสนอเพื่อให้สังคม ร่วมกันจับตามอง ให้กำลังใจ ยกย่องและเชิดชู กับผู้ชายที่เสียสละไม่แย่งเด็ก ผู้สูงอายุหรือผู้หญิงนั่ง การสื่อสารโดยใช้สื่อสาธารณะจะเกิดประโยชน์อย่างมาก สามารถทำให้วัฒนธรรมสุภาพบุรุษเกิดขึ้นในสังคมไทยได้ แต่ที่เรารณรงค์หรือประกาศนโยบายทางวัฒนธรรมแล้วทำไม่สำเร็จเพราะสื่อเข้าไม่ถึงคนรับสื่อ ประกอบกับช่องทางที่นำไปเผยแพร่นั้น บางทีเป็นช่องทางที่ปิด แต่หากเป็นสื่อที่อยู่ในรถไฟฟ้าที่มีผู้คนโดยสารวันละเป็นจำนวนมาก จะทำให้เข้าถึงผู้คนได้ง่าย และเกิดอารมณ์ร่วมได้ดีขึ้น นอกจากการเกิดอารมณ์ร่วมแล้ว การเปลี่ยนแปลงในคุณค่าของวัฒนธรรมสุภาพบุรุษถึงจะมีพลัง

“การทำโครงการที่เกี่ยวข้องกับผู้คนหรือต้องการเปลี่ยนสังคม ควรจะให้มีการวิจัยร่วมไปกับการทำโครงการด้วยเพื่อให้เกิดการเรียนรู้และเกิดนวัตกรรมใหม่ขึ้นในสังคมไทย ซึ่งหากเป็นเรื่องของสังคมหรือพฤติกรรมก็ให้สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์และสถาบันยุทธศาสตร์ทางปัญญาและวิจัยหรือสถาบันวัฒนธรรมและศิลปะ เข้ามาร่วมเพื่อให้เกิดงานวิจัยด้วย”


ข่าวที่เกี่ยวข้อง