เตรียมงานแทงหยวกประดับพระจิตกาธาน

Logo Thai PBS
เตรียมงานแทงหยวกประดับพระจิตกาธาน

กว่าจะเป็นหยวก ประดับพระจิตกาธานพระเมรุ งานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอเจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ช่างแทงหยวกเมืองเพชรไม่เพียงสรรหาวัตถุดิบคุณภาพดี แต่ยังต้องทุ่มเทอย่างสุดฝีมือ ไม่ต่างจากครั้งครูช่างประสม สุสุทธิ ยังมีชีวิตอยู่ เพื่อถวายงานครั้งนี้ให้สมพระเกียรติที่สุด

การปลูกหน่อกล้วยทดแทนต้นเก่าที่ถูกตัดไปใช้ในการแทงหยวก เป็นพิธีกรรมแทนความเคารพต่อธรรมชาติ ที่คณะช่างศิษย์ครูประสม สุสุทธิ ร่วมกันสืบต่อวิถีช่างแทงหยวกเมืองเพชร ในพิธีบูชาแม่ตานีตามความเชื่อ ก่อนตัดต้นกล้วยมาใช้ในงานแทงหยวกประดับพระเมรุ งานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอเจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี กว่า 4 เดือน ที่เสงี่ยม ทรัพย์ศิลป์ ชาวสวนเมืองเพชรดูแลผลผลิตไม่ให้ขาดน้ำ เพื่อให้ได้เนื้อหยวกที่เหมาะเป็นวัตถุดิบในงานพระราชพิธีสำคัญ

เป็นครั้งที่ 3 แล้วที่คณะช่างแทงหยวกเมืองเพชร ได้รับโอกาสถวายงาน ต้นกล้วยทั้ง 50 ต้น ถูกจัดเตรียมด้วยการร่วมแรงร่วมใจของชาวบ้าน เพื่อนำไปเป็นเครื่องประดับพระจิตกาธาน ตามโบราณราชประเพณี

พิธีบูชาพระเพชรฉลูกรรม หรือพระวิษณุกรรม เทพเจ้าแห่งศิลปการช่าง และไหว้ครูช่างประสม สุสุทธิ ผู้ถ่ายทอดวิชา และฝากฝีมือแทงหยวกประดับพระจิตกาธานงานพระเมรุมาศ และพระเมรุก่อนหน้านี้ ถือเป็นกำลังใจก่อนเริ่มงาน นอกจากวัตถุดิบที่จัดเตรียมมาอย่างดี การฝึกสลักลายสำคัญที่แม้จะมีความชำนาญอยู่แล้ว คือ ลายฟันหนึ่ง ฟันสาม และลายลวด ซึ่งเป็นลายหลักตามแบบโบราณราชประเพณี ก็ต้องซ้อมให้คุ้นมือยิ่งขึ้นเพื่อทำงานแข่งกับเวลา และให้ผลงานที่ออกมางดงามสมพระเกียรติที่สุด

เพราะเป็นเครื่องสด ช่างแทงหยวกจึงต้องทำงานแข่งกับเวลา โดยทำงานกลางคืน และติดตั้งในช่วงเช้า เพื่อหยวกกล้วยจะไม่เหี่ยวแห้ง และเปลี่ยนเป็นสีทองสวยงามพอดีกับช่วงเวลางานพระราชทานเพลิงพระศพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง